กิจกรรมเฉลิมฉลอง ๕๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — ชิลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 15:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายฮาเวียร์ เบกเกอร์ มาร์แชล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์อุทกภัยในไทย และแสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชิลีกับไทย โดยเฉพาะกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางทูตระหว่างกันในปีหน้า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ทราบว่า ชิลีได้มอบเงินผ่านสภากาชาดไทยเป็นจำนวน ๒๕,๐๐๐ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในไทย สำหรับกิจกรรมฉลอง ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ฯ นั้น ฝ่ายชิลีจะมีการจัดงาน Taste of Chile และกิจกรรมทางดนตรีในไทยเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับประชาชนระหว่างกัน นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามถึงความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรี ไทย - ชิลี โดยหวังว่าจะสามารถลงนามได้ในโอกาสแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนชิลีที่พร้อมจะมา ลงทุนในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันมีนักลงทุนชิลีด้านกลุ่มถ่านหินเพียงกลุ่มเดียวที่เข้ามาลงทุน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตฯ ในการเข้ารับตำแหน่งใหม่ และแสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยได้เตรียมกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๕๐ ปีความสัมพันธ์ฯ อาทิ การจัดทำดวงตราไปรษณีย์กรที่ระลึก เทศกาลภาพยนตร์ไทย — ชิลี การประกวดภาพวาด รวมทั้งการสร้างศาลาไทยที่ Plaza Tailandia ในกรุงซันติเอโกด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังยินดีที่จะได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลีในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง ๒ ประเทศให้มากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ