รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 12:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ จะเดินทางไปเมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔

เอเปคก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๓๒ ปัจจุบัน มีสมาชิก ๒๑ เขตเศรษฐกิจ มีผลิตภัณฑ์มวลรวมของสมาชิกรวมกันถึงร้อยละ ๕๓ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมโลก และมีสัดส่วนการค้าร้อยละ ๔๓ ของมูลค่าการค้าโลก ไทยมีมูลค่าการค้ากับสมาชิกเอเปค คิดเป็นร้อยละ ๗๐ ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยทั้งหมด เอเปคมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนในภูมิภาค และกำหนดให้สมาชิกเปิดเสรีด้านการค้าและการลงทุน โดยสมาชิกพัฒนาแล้วมีกำหนดดำเนินการภายในปี ๒๕๕๓ สมาชิกกำลังพัฒนาภายในปี ๒๕๖๓ ทั้งนี้ มีเป้าหมายระยะยาวคือการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP)

ไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกเขตเศรษฐกิจที่ก่อตั้งเอเปค และได้เป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีเมื่อปี ๒๕๓๕ และการประชุมระดับผู้นำเมื่อปี ๒๕๔๖ ภายใต้หัวข้อหลัก “A World of Differences: Partnership for the Future”

ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ จะมีการหารือถึงประเด็นที่สมาชิกเอเปคให้ความสำคัญภายใต้หัวข้อ “การสร้างเขตเศรษฐกิจที่ไร้รอยต่อในภูมิภาค (Seamless Regional Economy)” และจัดทำเป็นแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๓ โดยสหรัฐอเมริกา ในฐานะเจ้าภาพการประชุมเอเปคปีนี้ ให้ความสำคัญกับ ๓ ประเด็น ได้แก่

๑. การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรวมตัวทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดในภูมิภาค และการขยายการค้า (Strengthening Regional Economic Integration and Expanding Trade)

๒. การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Promoting Green Growth)

๓. การส่งเสริมความร่วมมือด้านกฎระเบียบ (Advancing Regulatory Convergence and Cooperation)

นอกจากนี้ นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเป็นประธานการประชุมสำหรับรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อหารือเรื่องการบริหารงานภาครัฐอย่างเปิดกว้างและการเจริญเติบโตของระบบเศรษฐกิจ และเรื่องนโยบายระดับสูงว่าด้วยความสามารถในการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้แสดงบทบาทและข้อคิดเห็นในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบริหารจัดการภัยพิบัติภายหลังวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ และมาตรการของรัฐบาลไทยเพื่อช่วยเหลือและเรียกความเชื่อมั่นจากนักธุรกิจต่างชาติ

ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๑๙ ซึ่งการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคนั้น นอกจากจะเป็นโอกาสที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจต่างๆ จะได้แสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นที่สำคัญแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์และสร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน ซึ่งสหรัฐฯ ได้กำหนดประเด็นการหารือสำหรับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๑๙ ไว้ดังนี้ ๑. การสร้างความเจริญเติบโตและการสร้างงาน ๒. การปฏิรูปทางด้านกฎระเบียบและความสามารถในการแข่งขัน และ ๓. การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและความมั่นคงด้านพลังงาน ในท้ายสุด ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคจะร่วมกันรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ ๑๙ “Honolulu Declaration — Toward a Seamless Regional Economy”

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ