รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับชิลีและฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 07:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ในระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๓ ที่นครโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลี และนายอัลเบิร์ต เอฟ เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

๑. การหารือกับนายอัลเฟรโด โมเรโน่ ชาร์คเม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชิลี

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นความสำคัญที่ไทยให้กับชิลีซึ่งเป็นมิตรที่ดีกับไทยมาโดยตลอด โดยทั้งสองประเทศจะฉลองครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ ๕๐ ปีในปี ๒๕๕๕ และจะจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ จัดทำดวงตราไปรษณียากรที่ระลึก เทศกาลภาพยนตร์ ประกวดวาดภาพ ฯลฯ

ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมา โดยปี ๒๕๕๓ มีมูลค่าสูงถึง ๘๑๙ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๗๓.๔๕ จากปีก่อน ทั้งนี้ เมื่อปี ๒๕๕๒ กระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนการค้าไทยได้นำคณะนักธุรกิจไทยจากหลายสาขา อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ อาหารแปรรูป และอัญมนี ร่วมเดินทางไปเยือนชิลี เพื่อศึกษาลู่ทางในการทำธุรกิจ นอกจากนี้ ในการเยือนดังกล่าวยังได้มีการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ลาตินอเมริกา อีกด้วย สำหรับการเจราจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-ชิลี ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๓ และมีการเจรจาไปแล้ว ๓ รอบ ซึ่งหากการเจรจาจะสามารถแล้วเสร็จได้ในปีหน้า ก็จะเป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ที่สำคัญสำหรับการฉลองครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชิลีได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณชิลีที่ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน ๒๕,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐผ่านสภากาชาดไทย พร้อมได้แจ้งพัฒนาการล่าสุดให้ทราบ

๒. การหารือกับนายอัลเบิร์ต เอฟ เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความเสียใจที่นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการเดินทางไปเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการออกไปเนื่องจากเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย พร้อมทั้งได้ยืนยันความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปในโอกาสแรกต่อไป

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียจากพายุไต้ฝุ่น “Nesat” และ “Nalge” ในฟิลิปปินส์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้แสดงความขอบคุณ พร้อมแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์อุทกภัยในไทย และแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรกระชับความร่วมมือเรื่องการบรรเทาภัยพิบัติ โดยควรส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีระหว่างกันให้มากขึ้น

ทั้งสองฝ่ายพอใจกับภาพรวมความสัมพันธ์ โดยเฉพาะทางด้านการค้าการลงทุน ซึ่งเมื่อปี ๒๕๕๓ มีมูลค่าถึง ๓๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ฝ่ายฟิลิปปินส์ประสงค์จะเชิญชวนนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์เพิ่มเติม ซึ่งรัฐมนตรีว่การฯ ก็ได้แจ้งว่ามีบริษัทของไทยสนใจที่จะลงทุนด้านพลังงานในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะในเรื่องก๊าซธรรมชาติ และ LPG นอกจากนี้ ได้หารือในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ ด้านการค้า การลงทุน พลังงาน การเกษตร การศึกษา และการปราบปรามยาเสพติด โดยฝ่ายฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JCBC) ครั้งที่ ๕ ในปี ๒๕๕๕

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ได้ให้ การต้อนรับและดูแลชาวฟิลิปปินส์ที่พำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพครู ซึ่งหลายคนประสบปัญหาค่าจ้างต่ำกว่าครูจากประเทศอื่นๆ เนื่องจากระบบการเทียบวุฒิการศึกษาให้เท่ากับของไทย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการของไทยกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ