รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับนิวซีแลนด์ แคนาดา เม็กซิโก และญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ในระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๓ ที่นครโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนายเมอร์เรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ นายจอห์น แบร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา นางปาตริเซีย เอสปิโนซา กันเตยาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก และนายโกะอิจิโร่ เก็มบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

๑. การหารือกับนายเมอร์เรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่ให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ ๒.๓ ล้านบาท) ผ่านสภากาชาดไทย ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกๆ ที่ให้ความช่วยเหลือไทย เนื่องจากเมื่อครั้งนิวซีแลนด์สบแผ่นดินไหวที่ไครสต์เชิร์ช ไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่ให้ ความช่วยเหลือนิวซีแลนด์เช่นกัน

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-นิวซีแลนด์ (JC) ครั้งที่ ๒ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๕๕ โดยจะมีการหารือถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา ความมั่นคง ตำรวจ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ พลังงาน และการทำวิจัย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ได้แสดงพร้อมในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา โดยเฉพาะการสอนภาษาอังกฤษ

๒. การหารือกับนายจอห์น แบร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความหวังว่า นายกรัฐมนตรีแคนาดาจะสามารถเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป หลังจากที่ได้เลื่อนการเยือนออกไปเนื่องจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณแคนาดาที่ได้ที่ให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน ๑ ล้านดอลลาร์แคนาดาผ่านสภากาชาดไทย

ทั้งสองฝ่ายพอใจในภาพรวมความสัมพันธ์ โดยในด้านการค้า ฝ่ายแคนาดาสนใจที่จะจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับไทย ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

สำหรับความร่วมมือในกรอบอาเซียนนั้น จะมีการฉลองครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ในปี ๒๕๕๕ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรม ต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การสัมมนา การมอบทุนการศึกษา การประกวดตราสัญลักษณ์ ฯลฯ

นอกจากนี้ ไทยและแคนาดาให้ความสำคัญกับความร่วมมือในด้านการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำคนเข้าเมือง โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณแคนาดาที่ได้ให้การสนับสนุนในการฝึกบุคลาการที่เกี่ยวข้องของไทย ท้ายสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทางวิชาการเพื่อสนับสนุนกระบวนการปรองดองในประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณโดยจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

๓. การหารือกับนางปาตริเซีย เอสปิโนซา กันเตยาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่องการปรึกษาหารือด้านการเมือง (Political Consultations) ซึ่งเป็นการจัดตั้งกลไกการหารือระดับสูงระหว่างกันเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมให้มีการพบปะหารืออย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การบริหารจัดการภัยพิบัติเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเอเปคควรร่วมมืออย่างใกล้ชิด รวมทั้งประเด็นด้านความมั่นคงทางอาหารด้วย

๔. การหารือกับนายโคะอิจิโร่ เก็มบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์อุทกภัย รวมทั้งขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการชั่วคราวอนุญาตให้แรงงานไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับผลจากอุทกภัยเดินทางไปทำงานในญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวได้ พร้อมนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงมาตรการความช่วยเหลือที่รัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่ประสบความเสียหายจากอุทกภัย ทั้งนี้ ไทยประสงค์ที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ของญี่ปุ่นในการป้องกัน บริหารจัดการ และฟื้นฟูภัยพิบัติ

สำหรับกรณีการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มุราโมโต ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นได้สอบถามความคืบหน้า นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ทราบว่ามีการขยายเวลาการสอบสวนออกไปอีก ๙๐ วัน จนถึงวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และจะดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใส และยึดหลักนิติธรรมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ