เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรีภายใต้กรอบสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหมายให้นายนาวิน บุญเสรฐ เลขานุการฯ นำคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุมสภารัฐมนตรี (Council of Ministers) ภายใต้กรอบสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย (Indian Ocean Rim Association for Regional Cooperation หรือ IOR-ARC) ครั้งที่ ๑๑ ในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเป็นประธาน

การประชุมดังกล่าวจะพิจารณารายงานของคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ ๑๓ เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการของโครงการสำคัญ (Flagship programmes) ๓ โครงการ ได้แก่ (๑) Fisheries Support Unit (๒) Maritime Transport Council และ (๓) Regional Centre for Science and Transfer of Technology และหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานที่ผ่านมา และแผนงานในอนาคตของประเด็นที่มีความร่วมมือระหว่างกัน และให้ความสนใจร่วมกัน ได้แก่ (๑) การปราบปรามโจรสลัด (๒) ลำดับความสำคัญของสาขาความร่วมมือ (๓) การปรับปรุงโครงสร้างคณะทำงานภาควิชาการ (๔) เว็บไซต์ IOR-ARC (๕) การบริหารจัดการกองทุนพิเศษ IOR-ARC (Special Fund) (๖) กลไกความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา และ (๗) การเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ในองค์การสหประชาชาติ โดยมีปฏิญญาบังกาลอร์ (Bengaluru Declaration) เป็นเอกสารผลการประชุม ทั้งนี้ เลขานุการรัฐมนตรีฯ จะเสนอให้มีการส่งเสริมและกระชับความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค รวมทั้งใช้โอกาสนี้แจ้งการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการจัดการกับปัญหาอุทกภัยที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน พร้อมมาตรการฟื้นฟูและเยียวยาหลังน้ำลด อีกทั้งจะกล่าวย้ำถึงสาขาความร่วมมืออื่นที่ไทยให้ความสำคัญ ได้แก่ การประมง การขนส่งและความมั่นคงทางทะเล และการค้าและการลงทุน

สมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ ประกอบด้วยสมาชิกในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ๑๘ ประเทศ ได้แก่ ไทย (เข้าร่วมเมื่อปี ๒๕๔๒) ออสเตรเลีย อินเดีย แอฟริกาใต้ เคนยา สิงคโปร์ โอมาน มอริเชียส อินโดนีเซีย มาดากัสการ์ มาเลเซีย โมซัมบิก ศรีลังกา แทนซาเนีย เยเมน บังกลาเทศ อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย โดยมีการดำเนินการในลักษณะไตรภาคีผ่านคณะทำงาน ๓ คณะ คือ (๑) คณะทำงานด้านการค้าและการลงทุน (ภาครัฐ) (๒) คณะทำงานด้านธุรกิจ (ภาคเอกชน) และ (๓) คณะทำงานด้านวิชาการ (ภาควิชาการ) ปัจจุบันมีประเทศคู่เจรจา ๕ ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร จีน และฝรั่งเศส

ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรรวมถึงประมาณ ๒,๕๐๐ ล้านคน และเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ โดยเฉพาะทรัพยากรประมง ภูมิภาคนี้จึงมีศักยภาพจะเป็นตลาดการค้าและแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญของไทยแห่งใหม่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ