กรมการกงสุลเปิดให้บริการครบวงจรที่กระทรวงการต่างประเทศ อาคารถนนศรีอยุธยา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 11:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดวิกฤตการณ์น้ำท่วมสูงในพื้นที่ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรมการกงสุล จนทำให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางไปรับบริการด้านต่าง ๆ ของกรมการกงสุลที่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติได้ นั้น

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนในช่วงวิกฤตนี้ กรมการกงสุลได้เปิดให้บริการงานกงสุลอย่างครบวงจรเพิ่มเติมเป็นการชั่วคราว ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ — ๑๕.๓๐ ทุกวันราชการ ดังนี้

๑. บริการ

๑.๑ หนังสือเดินทาง

  • บริเวณวิเทศสโมสร ภายในอาคารกระทรวงการต่างประเทศ ให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางสำหรับหนังสือเดินทางธรรมดา หนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยมีกำหนดเวลารับเล่มหนังสือเดินทางด้วยตนเอง ภายใน ๒ วันทำการตามปกติ
              - ผู้ที่เคยทำหนังสือเดินทางที่กรมการกงสุล และมีความประสงค์จะขอรับเล่มที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา สามารถแจ้งความจำนงต่อฝ่ายอำนวยการกองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล           โทร. ๐๒-๒๐๓-๕๐๐๐ ต่อ ๓๓๔๑๒

๑.๒ รับรองนิติกรณ์เอกสารและสัญชาติ

  • บริเวณศูนย์ข่าว ชั้น ๑ ให้บริการเฉพาะงานรับรองเอกสารแบบปกติ ระยะเวลาดำเนินการ ๓ วันทำการ งดบริการรับรองเอกสารด่วน

๑.๓ วีซ่า ตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว

  • บริเวณศูนย์ข่าว ชั้น ๑ ระยะเวลาดำเนินการรับรองเอกสาร ๒ วันทำการ

๑.๔ คุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ

  • บริเวณศูนย์ข่าว ชั้น ๑

๒. คำแนะนำในการเดินทางสำหรับผู้ติดต่อขอรับบริการงานกงสุล (อาคารถนนศรีอยุธยา)

๒.๑ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ อาคารถนนศรีอยุธยา อยู่ระหว่างการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่จอดรถ จึงไม่เพียงพอ ผู้มาติดต่อรับบริการโปรดเดินทางด้วยบริการสาธารณะและหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว

๒.๒ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา

  • รถไฟฟ้า ลงสถานีพญาไท และเดินทางต่อโดยรถรับจ้าง รถประจำทาง
  • รถโดยสารประจำทาง ปอ๕๐๙, ปอ๕๐๓ , ปอ๑๕๗ , ๑๕๗, ปอ๙๗, ๙๗, ปอ ๙๒, ๙๒, ปอ๗๒ ,๗๒ และ ๘

๓. ข้อมูลที่ควรทราบ

๓.๑ ขณะนี้ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ยังเปิดบริการตามปกติทุกวัน ในเวลาราชการผู้ที่มีความประสงค์จะติดต่อราชการ สามารถเดินทางเข้าถนนแจ้งวัฒนะได้ โดยใช้บริการรถโดยสารประจำทาง (สาย ๕๒, ๑๕๐, ๑๖๖ และ ๓๕๖) ที่ให้บริการตามปกติแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการจัดรถขนส่งประชาชนของกองทัพไปยังกรมการกงสุล และศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีจุดขึ้นรถที่ห้างแม็คโคร ถนนแจ้งวัฒนะ (สามารถนำรถยนต์ขนาดเล็กไปจอดได้) และที่สถานีรถไฟ หลักสี่

๓.๒ ผู้ที่ประสงค์จะรับบริการทำหนังสือเดินทาง สามารถขอรับการบริการได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวบางนา ตามปกติ (สำนักงานหนังสือเดินทางเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากน้ำท่วม) สำหรับสำนักงานหนังสือเดินทางในภูมิภาค ๑๒ แห่ง คือ (๑) เชียงใหม่ (๒) ขอนแก่น (๓) ยะลา (๔) ภูเก็ต (๕) สงขลา (๖) สุราษฎร์ธานี (๗) อุบลราชธานี (๘) นครราชสีมา (๙) อุดรธานี (๑๐) พิษณุโลก (๑๑) นครสวรรค์ (๑๒) จันทบุรี เปิดทำการตามปกติ

๓.๓ สำนักงานรับรองนิติกรณ์เอกสารในภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่และสงขลา ยังเปิดบริการตามปกติ ในกรณีเร่งด่วนสามารถติดต่อขอรับบริการได้ ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ

๓.๔ โดยที่สถานที่รับคำร้องหนังสือเดินทางที่กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา มีพื้นที่จำกัด ผู้ที่ยังไม่มีความจำเป็นในการเดินทางระหว่างประเทศ โปรดติดต่อขอทำหนังสือเดินทางภายหลังปัญหาน้ำท่วมได้คลี่คลายเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว เพื่อให้บริการที่จัดขึ้นในขณะนี้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความจำเป็น

๓.๕ การขอรับหนังสือเดินทางทางไปรษณีย์ในบางพื้นที่อาจไม่สะดวกในระยะนี้ เนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังมีน้ำท่วมขัง ผู้ขอทำหนังสือเดินทางควรติดต่อรับหนังสือเดินทางด้วยตนเองตามกำหนดเวลาในใบรับเล่ม

๔. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับบริการ ณ ที่ทำการชั่วคราว กรมการกงสุล ณ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา (ศูนย์ข่าว ชั้น ๑) โทรศัพท์ ๐๒-๒๐๓-๕๐๐๐ ต่อ ๒๑๓๑๑ และ ๒๑๓๑๒ (โทรสาร)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ