การให้ความช่วยเหลือกรณีอุทกภัยจากต่างประเทศ และชุมชนไทยในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 10:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงชุมชนไทยในต่างประเทศ ดังนี้

๑. รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือฉุกเฉินให้ไทย จำนวน ๑ พันล้านเยน (ประมาณ ๔ ร้อยล้านบาท) เพื่อใช้จัดซื้อสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ประสบอุทกภัย นอกจากนี้ สำนักงาน UNESCO ประจำประเทศไทย ได้ประสานกับ Japan Consortium for International Cooperation in Cultural Heritage (JCIC-Heritage) ขอให้ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงาน National Research Institute for Cultural Properties ของญี่ปุ่น (NRICPT) ดำเนินการซ่อมแซมบูรณะโบราณสถานที่ถูกน้ำท่วมขังในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

๒. กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยผ่านกระทรวงกลาโหมไทย ประกอบด้วย เครื่องปั่นไฟ ๑๐๐ เครื่อง ผ้าห่ม ๑๐,๐๐๐ ผืน ไฟฉาย ๔,๐๐๐ อัน ถ่านไฟฉาย ๖๐๐ โหล และยาทาแก้ผื่นคัน ๗,๕๐๐ หลอด

๓. รัฐบาลมณฑลยูนนานแสดงความประสงค์จะมอบเต็นท์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

๔. สภาธุรกิจไทย — ดูไบ จัดงาน Sunshine after the rain เพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และได้มอบเงินบริจาคดังกล่าว จำนวน ๑.๕ ล้านบาท ผ่านสภากาชาดไทย

๕. ภาคเอกชนในมาเลเซีย (องค์การ Rose Charities) จัดโครงการทำขนมปังโรล ๑๐,๐๐๐ ชิ้น เพื่อมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย และจะได้จัดส่งขนมปังดังกล่าวมายังประเทศไทยโดยสายการบินไทย นอกจากนั้น สภาเสี้ยววงเดือนแดงมาเลเซีย ยังได้มอบน้ำดื่ม และอาหารแห้ง อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และขนมปัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วย

๖. ภาคเอกชนในสาธารณรัฐเกาหลี ประกอบด้วย บริษัท Samsung Electronics ประเทศไทย บริษัท Samsung Engineering บริษัท LG Electronics ประเทศไทย บริษัท POSCO สายการบิน Asiana Airlines สายการบิน Korean Airlines วัดยองชอนอัม สำนักสงฆ์ Won-Buddhist และปลัดกระทรวงฝ่ายกิจการพิเศษ บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งสิ้น จำนวนประมาณ ประมาณ ๓,๔๔๔,๖๐๓.๓๙ บาท และมอบสิ่งของช่วยเหลือและอาหารแห้ง ประกอบด้วย น้ำดื่มบรรจุขวด และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

๗. ภาคเอกชนในอินเดีย (บริษัท Jet Setters Holidays) บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน ๑ แสนรูปี (ประมาณ ๖๕,๐๐๐ บาท)

๘. ภาคเอกชนในสิงคโปร์ (โรงแรม Marina Bay Sands) มอบน้ำดื่มบรรจุขวด ๖๔,๘๐๐ ขวด มูลค่าประมาณ ๒,๗๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๖๔,๘๐๐ บาท)

๙. ภาคเอกชนในไต้หวัน (บริษัท White Flower International Co., Ltd.) จะมอบยา Providone Iodine Solution และน้ำมันบรรเทาอาการจากแมลงกัดต่อยและปวดเมื่อย จำนวน ๒๙ กล่อง

๑๐. ภาคเอกชนในติมอร์-เลสเต (ร้านอาหาร Food-L-Do ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพของชาวต่างชาติ และบริษัท Support Agency Unipessoal Lda) บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน ๖๔๘.๕๕ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๒๑,๒๒๑.๐๕ บาท)

๑๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก ร่วมกับชุมชนไทยในสาธารณรัฐเช็ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดิลี ร่วมกับชุมชนไทยในติมอร์-เลสเต สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ร่วมกับชุมชนไทยในเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ร่วมกับชุมชนไทยในนครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา ร่วมกับชุมชนชาวไทยและชาวอินเดีย และ ได้ส่งเงินบริจาครวมทั้งสิ้น จำนวนประมาณ ๑,๐๔๔,๙๔๗.๔๕ บาท สิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ประกอบด้วย อาหารแห้ง และเสื้อชูชีพ ๑๐ ตัว

อนึ่ง นายธานีฯ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ศกนี้ ศูนย์รับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานเรื่องสหรัฐอเมริกาแสดงความจำนงจะสนับสนุนการบูรณะและฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมือง โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ประสานในรายละเอียดกับฝ่ายสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ สำหรับการดูแลและให้ความช่วยเหลือคณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะ เพื่อให้การดูแลสถานเอกอัครราชทูต และสำนักงานองค์การระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงได้แจ้งเวียนข่าวสารให้คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศทราบ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่พบกรณีที่ร้ายแรงประการใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ