รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความร่วมมือด้านป่าไม้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย ได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ว่าด้วยความร่วมมือด้านป่าไม้ (Agreement between the Governments of the Member States of ASEAN and the Government of the ROK on Forest Cooperation)

ร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของอาเซียนและเกาหลีใต้ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้านป่าไม้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศทวิภาคี นอกจากนี้ ความตกลงฯ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบการดำเนินการสำหรับอาเซียนและเกสหลีใต้ ในการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านป่าไม้ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้เสื่อมโทรม การบริหารจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดตั้งองค์การความร่วมมือด้านป่าไม้แห่งเอเชียในอนาคต ในส่วนของไทย นั้น มีพันธะเท่ากับประเทศอาเซียนอื่นในการให้การสนับสนุนทางการเงินหรือการสนับสนุนในรูปแบบอื่น ในอัตราร้อยละ ๑ ของงบประมาณดำเนินการทั้งหมด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ