เอกอัครราชทูตไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 12:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ สมัยที่ ๖๖ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ (International Law Commission — ILC) สำหรับวาระปี ๒๕๕๕-๒๕๕๙ ปรากฏว่า ผู้สมัครของประเทศไทย นายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียง ๑๒๘ เสียง

คณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ ก่อตั้งโดยสมัชชาสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างก้าวหน้าของกฎหมายระหว่างประเทศ และการจัดทำกฎหมายเพื่อนำไปสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของหลักการและระบบกฎหมายระหว่างประเทศ โดยในแต่ละปี จะมีการประชุมเพื่อยกร่างกฎหมายระหว่างประเทศในเรื่องต่าง ๆ ที่สมัชชาสหประชาชาติมอบหมาย ณ สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ทั้งนี้ สมาชิกคณะกรรมาธิการฯ จะประกอบด้วยบุคคลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ จำนวน ๓๔ คน จาก ๕ กลุ่มภูมิภาค ซึ่งในครั้งนี้ กลุ่มภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีที่ว่าง ๘ ที่ และมีผู้สมัคร ๑๓ คน

เอกอัครราชทูตเกรียงศักดิ์ฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่มีคุณสมบัติและมีผลงานเป็นที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้มีผลงานวิชาการด้านกฎหมายทะเล กฎหมายอาญาระหว่างประเทศ และสิ่งแวดล้อมทางทะเล และเป็นผู้บรรยายวิชากฎหมายระหว่างประเทศในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศหลายแห่ง เอกอัครราชทูตเกรียงศักดิ์ฯ เคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนถาวรของไทยประจำสำนักงานภูมิภาคของคณะกรรมาธิการเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชีย-แปซิฟิก แห่งสหประชาชาติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน และได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะทำงานว่าด้วยการบริหารงานยุติธรรมภายในสหประชาชาติ

การได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศของเอกอัครราชทูตฯ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในความรู้ความสามารถของเอกอัครราชทูตฯ ในวงการกฎหมายระหว่างประเทศและยังเป็นการส่งเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของไทยในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของไทยในการกำกับทิศทางพัฒนาการด้านกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย อนึ่ง ที่ผ่านมา ไทยเคยมีผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมาธิการฯ ๒ คน คือ ดร. ถนัด คอมันตร์ ระหว่างปี ๒๕๐๐-๒๕๐๒ และ ดร. สมปอง สุจริตกุล ระหว่างปี ๒๕๒๐-๒๕๒๙ โดยเอกอัครราชทูตเกรียงศักดิ์ฯ เป็นคนไทยคนที่ ๓ ที่ได้รับเลือกตั้งในตำแหน่งนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ