นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้นำของเวียดนาม ญี่ปุ่น และจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 12:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเหวียน เติ้น สุง (Nguyen Tan Dung) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และนายโยชิฮิโกะ โนดะ (Yoshihiko Noda) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเวิน เจียเป่า (Wen Jiabao) นายกรัฐมนตรีจีน ที่เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. เวียดนาม

ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและในเวียดนาม และเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันภัยธรรมชาติและการจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะการจัดการทรัพยากรน้ำ และความร่วมมือกับลาวและกัมพูชาในเรื่องแม่น้ำโขง นอกจากนี้ สองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกัน ในฐานะประเทศผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญของโลก เพื่อความมั่นคงทางอาหารต่อไป ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันที่จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วม (Joint Cabinet Retreat) กันต่อไป

๒. ญี่ปุ่น

สองฝ่ายได้หารือข้อราชการในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและในเวทีระหว่างประเทศ โดยในประเด็นความสัมพันธ์ ทวิภาคี นั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์อุทกภัยในไทย

และใช้โอกาสนี้แจ้งให้ทราบสถานการณ์ปัจจุบัน แผนการฟื้นฟูประเทศ โดยเฉพาะมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการต่าง ๆ เช่น การให้เงินกู้เพื่อการฟื้นฟู มาตรการอำนวยความสะดวกในการนำเข้าเครื่องจักรและการตรวจลงตราแก่เจ้าหน้าที่เทคนิคญี่ปุ่น รวมทั้งการเตรียมการของไทยในการป้องกันภัยธรรมชาติ โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของญี่ปุ่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความขอบคุณต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทยและประกาศจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งสถานะล่าสุดของการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของนายมุราโมโต ช่างภาพ สำนักข่าวรอยเตอร์ชาวญี่ปุ่น ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๓ ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความขอบคุณ

ในส่วนของความร่วมมือในภูมิภาค สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมผลักดันให้การประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ที่จะขึ้นในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ให้มีผลที่เป็นรูปธรรมในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การจัดการภัยพิบัติ ความปลอดภัยในการเดินทะเล เป็นต้น รวมทั้งความร่วมมือในกรอบแม่โขง — ญี่ปุ่นด้วย

๓. จีน

สองฝ่ายหารือในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและในเวทีระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง โดยในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณความช่วยเหลือจากจีนต่อเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และใช้โอกาสนี้แจ้งให้ทราบสถานการณ์ปัจจุบันและมาตรการการฟื้นฟูประเทศหลังสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความพร้อมที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป โดยเฉพาะด้านชลประทาน นอกจากนี้ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การเพิ่มปริมาณนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทย การส่งเสริมการลงทุนของจีนในไทย การผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในไทย

ในส่วนของความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ นั้น สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันเสริมสร้างความปลอดภัยสำหรับการเดินเรือในแม่น้ำโขง ตามที่ได้มีการหารือระหว่างไทย ลาว พม่า และจีน ที่กรุงปักกิ่งก่อนหน้านี้ และจะร่วมกันพัฒนาความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ทั้งในเวทีการประชุมของกรอบอาเซียนและสหประชาชาติต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ