การมอบเงินบริจาคให้แก่รัฐบาลเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ในนามของ รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่รัฐบาลเฮติ จำนวน ๙๖๔,๕๙๔.๒๕ ดอลล่าร์สหรัฐโดยมอบให้กับนาย Laurent Lamothe รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเฮติ ณ กรุง Port-au-Prince ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต ฯได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนาย Clarke Chevalier ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเฮติ นาย Herbert Docteur รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ทรัพยากรและการพัฒนาชนบท นาย Wilson Laleau รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นาย Herve Denis ประธานหอการค้าเฮติ และ นาย Guy G. Lamonthe อธิบดีสำนักงานส่งเสริมการลงทุนด้วย

ในระว่างการมอบเงินช่วยเหลือแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเฮตินั้น เอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่รัฐบาลไทยได้ให้กับเฮติในระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารและเวชภัณฑ์ในช่วงฉุกเฉิน ในการนี้ ฝ่ายเฮติ ได้กล่าวขอบคุณในความช่วยเหลือที่ไทยได้ให้กับเฮติ และย้ำถึงความสนใจของเฮติที่จะเปิดรับการลงทุนจากไทย โดยเฉพาะในด้านการเลี้ยงสัตว์ปีกและกุ้ง

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเข้าเยี่ยมคารวะนาย Clark Chevalier ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเฮติ โดยฝ่ายเฮติได้แสดงความสนใจที่จะเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกของไทย และเชิญชวนให้ฝ่ายไทยมาลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวแบบครบวงจร รวมถึงการเพาะปลูกข้าว การทำฟาร์มกุ้ง ตลอดจน สนใจที่จะรับความช่วยเหลือทางวิชาการจากไทยในด้านการปลูกข้าวและการประมงด้วย

ต่อมาเอกอัครราชทูตฯ ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะนาย Hubert Docteur รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ทรัพยากรและการพัฒนาชนบท ซึ่งนาย Docteur ได้แจ้งความสนใจที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการประมงน้ำลึกและอุตสาหกรรมฟาร์มกุ้ง สำหรับการเข้าเยี่ยมคารวะนาย Wilson Laleau รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น นาย Laleau ได้เชิญชวนให้ไทยมาลงทุนในภาคเกษตรต่าง ๆ ที่เฮติ และได้ให้รายละเอียดข้อมูลประเทศ ข้อมูลด้านแรงงาน ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานและข้อได้เปรียบในการลงทุนในเฮติให้เอกอัครราชทูตฯ ทราบด้วย

ในการหารือกับภาคเอกชนเฮติ เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือกับนาย Herve Denis ประธานหอการค้าเฮติ และนาย Guy G. Lamonthe อธิบดีสำนักงานส่งเสริมการลงทุน ในธุรกิจการนำเข้าและการประมงเพื่อทราบความต้องการของตลาดและการลงทุนในเฮติ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้เยี่ยมเยียนกองกำลังตำรวจไทยที่มาปฏิบัติหน้าที่ที่ค่าย UN MINUSTAH ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ