การประชุมด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-อาร์เจนตินา ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 11:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-อาร์เจนตินา ครั้งที่ ๓ (Bilateral Economic Consultations - BEC) ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นายจิระชัย ปั้นกระษิณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนาย Horacio Salvador อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ และการศาสนาของอาร์เจนตินาเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายอาร์เจนตินา ทั้งนี้ มีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยประกอบด้วยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร และกรมการบินพลเรือนเข้าร่วมการประชุมด้วย

การประชุมดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับอาร์เจนตินา มีจุดประสงค์เพื่อหารือ ติดตาม ทบทวน และเสนอแนะความร่วมมือทวิภาคีที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจบนพื้นฐานของการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานของทั้งสองฝ่ายให้ติดต่อประสานงานและหารือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ในการประชุม ฝ่ายไทยและอาร์เจนตินาได้หารือถึงโอกาสทางการค้า การลงทุน และการบริการระหว่างกัน รวมทั้งได้ติดตามประเด็นทวิภาคีที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงานระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าสินค้าประมงและเกษตรกรรม ซึ่งนับเป็นแหล่งรายได้สำคัญทั้งของไทยและอาร์เจนตินา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะร่วมมือเพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ พลังงาน การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และกีฬา และทั้งสองฝ่ายยังสามารถตกลงกันได้ในรายละเอียดของโครงการความร่วมมือทางวิชาการ เช่น การผลิตวัคซีนและการสร้างเขตปลอดโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย อาหารสัตว์ การเลี้ยงผึ้ง และความร่วมมือทางนิติวิทยาศาสตร์ สำหรับประเด็นพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันการประสานท่าทีระหว่างกันภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ WTO ASEAN-MERCOSUR และ FEALAC (Forum on East — Latin America Cooperation) ซึ่งประธาน ฝ่ายไทยได้แสดงความยินดีที่อาร์เจนตินาประสบความสำเร็จในการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ FEALAC ครั้งที่ ๕ เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงบัวโนสไอเรส

อาร์เจนตินาเป็นประเทศหนึ่งที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในลาตินอเมริกา โดยในปี ๒๕๕๓ มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ ๘.๙ นอกจากนี้ อาร์เจนตินาเป็นคู่ค้าอันดับ ๓ ของไทยในลาตินอเมริกา (รองจากบราซิล และเม็กซิโก) มูลค่าการค้ารวมคิดเป็น ๑,๑๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๕.๖๘ จากปีก่อน โดยไทยได้ดุลการค้า ๖๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ