กระทรวงการต่างประเทศร่วมกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2011 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ดังนี้

๑. ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวร สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยทุกแห่ง รวม ๙๔ แห่งทั่วโลก ได้มีการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยร่วมกับหน่วยงานไทยทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงชุมชนไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นการร่วมมือร่วมใจกันแสดงความจงรักภักดีของคนไทยทั่วโลก และเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ประชาคมระหว่างประเทศทราบด้วย เนื่องจากจะมีการเชิญบุคคลสำคัญจากภาครัฐและเอกชนของประเทศนั้นๆ และคณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ รวมถึงกลุ่ม Friends of Thailand เข้าร่วมด้วย โดยมีการจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะ การจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล การลงนามถวายพระพร การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และการแสดงทางวัฒนธรรมไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมา การจัดงานเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาคมระหว่างประเทศมาก

๒. ในปีนี้ ได้มีสถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทย จำนวน ๑๘ แห่ง (สถานเอกอัครราชทูตไทย จำนวน ๑๖ แห่ง คือ สิงคโปร์ บันดาห์เสรีเบกาวัน เวียงจันทน์ คูเวต กรุงนิวเดลี กรุงโดฮา กรุงออสโล กรุงปารีส กรุงโตเกียว กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงอาบูดาบี กรุงปักกิ่ง กรุงสต็อกโฮล์ม กรุงโคเปนเฮเกน กรุงออสโล กรุงโรม กรุงเทลอาวีฟ และสถานกงสุลใหญ่ จำนวน ๒ แห่ง คือ นครซิดนีย์ และนครโอซากา) ได้มีการส่งภาพการจัดงานเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว มาออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เพื่อให้ประชาชนไทยรับชมพร้อมกันที่มณฑลพิธีสนามหลวงในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ด้วย

๓. นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้ลงบทความพิเศษในนิตยสาร Newsweek ฉบับวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อความมั่นคงและการพัฒนาประเทศ และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน พร้อมทั้งข้อมูลด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวของรัฐบาล รวมถึงบทสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีด้วย อีกทั้งยังมีสถานเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศได้ลงบทความในวโรกาสมหามงคลดังกล่าวในสื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ