ไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปครั้งที่ ๑๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปครั้งที่ ๑๘ (18th Organisation for Security and Co-operation in Europe - OSCE Ministerial Council) ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๖ — ๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงวิลนีอุส สาธารณรัฐลิทัวเนีย

OSCE เป็นองค์การที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๗ เพื่อเสริมสร้างมาตรการความไว้เนื้อเชื่อใจด้านความมั่นคง ๓ ด้าน ได้แก่ ๑) ด้านการเมืองและการทหาร ๒) ด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ๓) ด้านความมั่นคงในมิติมนุษย์ รวมทั้งเป็นเวทีเพื่อปรึกษาหารือ หาข้อยุติ และระงับข้อพิพาทและข้อขัดแย้งในยุโรป ตลอดจนควบคุมดูแลความมั่นคงโดยรวมของภูมิภาค เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ร้ายแรง โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ปัจจุบัน OSCE มีสมาชิก (Participating States) จากประเทศในยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียกลาง ทั้งหมด ๕๖ ประเทศ และยังมีความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศนอกกลุ่มในฐานะหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือ (Partners for Cooperation) ของ OSCE อีก ๑๒ ประเทศจากภูมิภาคเอเชียและแถบเมดิเตอร์เรเนียน

ไทยเข้าเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชีย (Asian Partner for Cooperation) เมื่อปี ๒๕๔๓ เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ของ OSCE ด้านการเมืองและความมั่นคงของยุโรป และ สร้างความเชื่อมโยงกับกรอบอาเซียนและการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum-ARF) และรับทราบพัฒนาการและความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศในยุโรป อีกทั้งยังเป็นเวทีเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในด้านการจัดการกับปัญหาความมั่นคงในรูปแบบใหม่ (non-traditional security threats) ตลอดจนส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญในเอเชีย โดยเฉพาะนโยบายและบทบาทของไทยด้านความมั่นคงในภูมิภาค นอกจากนี้ OSCE ยังเป็นโอกาสให้เกิดความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ OSCE และมีบทบาทในการเสริมสร้างความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ในกรอบ OSCE อย่างแข็งขันมาโดยตลอด โดยเฉพาะด้านความมั่นคงของมนุษย์

สำหรับการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งนี้ ปลัดกระทรวงฯ มีกำหนดที่จะกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมฯ โดยเน้นบทบาทไทยในฐานะประเทศหุ้นส่วนฯ ที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการกับปัญหาความมั่นคงในรูปแบบใหม่ เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหายาเสพติด และภัยคุกคามความมั่นคง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศและระหว่างภูมิภาคในการแก้ไข นอกจากนี้ ไทยมีความพร้อมที่จะเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง OSCE กับ ASEAN และ ARF ซึ่งจะช่วยสร้างเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคยุโรป ทั้งนี้ ไทยจะเชิญประเทศสมาชิก OSCE เข้าร่วมการประชุม 2012 OSCE-Thailand Conference ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ