ข้อมติวุฒิสภาสหรัฐฯ เฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2011 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวานนี้ (๗ ธันวาคม ๒๕๕๔) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ วุฒิสภาสหรัฐฯ ได้รับรองข้อมติ เฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ ๘๔ พรรษา (Commemorating the 84th birthday of His Majesty King Bhumibol Adulyadej on December 5, 2011) ซึ่งข้อมติดังกล่าวได้รับการเสนอโดยวุฒิสมาชิก John Kerry ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมธิการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยมีวุฒิสมาชิกร่วมรับรองมตินี้ หลายท่าน เช่น วุฒิสมาชิก Richard Lugar ผู้นำเสียงข้างน้อยในคณะกรรมาธิการต่างประเทศวุฒิสภา และเป็นวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันที่อาวุโสสุดในวุฒิสภา และวุฒิสมาชิก Jim Webb ซึ่งเป็นประธานอนุกรรมธิการด้านการต่างประเทศภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก

สาระสำคัญของข้อมติดังกล่าวสรุปได้ ดังนี้

๑. ในประเด็นการเฉลิมฉลองวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา นั้น ข้อมติดังกล่าวระบุว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงขึ้นครองราชย์และฉลองศิริราชสมบัติครบ ๖๕ ปี และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก โดยทรงเจริญสัมพันธไมตรีเป็นพิเศษกับสหรัฐฯ และทรงพระราชสมภพที่เมืองเคมเบิดจ์ มลรัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

๒. ในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับสหรัฐ ฯ นั้น ข้อมติดังกล่าวระบุว่า

  • ตามที่ประเทศไทยและสหรัฐฯ ได้ลงนามในสนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๓๗๖ ซึ่งทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่มีความตกลงดังกล่าวกับสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และการค้าระหว่างทั้งสองประเทศช่วงปี ๒๕๔๕-๒๕๕๓ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๘
  • ตามที่ทั้งสองประเทศยังคงความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงมาเป็นระยะเวลา ๕๗ ปี โดยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ระบุให้ไทยเป็นพันธมิตรหลักนอกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้)
  • ตามที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฯ ได้กล่าวเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ว่า ทั้งสองประเทศไม่เพียงแต่มีความร่วมมือด้านความมั่นคงและด้านธุรกิจเท่านั้น แต่ยังร่วมกันยึดมั่นต่อความเป็นประชาธิปไตย รวมถึงความผูกพันระดับประชาชนของความเป็นครอบครัวและเพื่อน
  • ตามที่โครงการฟูลไบรท์ และโครงการแลกเปลี่ยนได้เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาของทั้งสองประเทศไปศึกษาในแต่ละประเทศได้
  • ตามที่ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศก่อให้เกิดความสำเร็จด้านสาธารณสุข
  • ตามที่เกิดอุทกภัยครั้งร้ายแรงในไทย และสหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การบรรเทาทุกข์ การสนับสนุนไทยในการเตรียมความพร้อมและสนองตอบต่อภัยพิบัติในอนาคต การฟื้นฟูประเทศในระยะยาว รวมถึงภาคเอกชนและประชาชนชาวสหรัฐฯ ได้บริจาคความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟู
  • และตามที่มีชาวไทยประมาณ ๑.๕ แสนคนอาศัยในสหรัฐฯ

๓. ในการนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ จึง

  • ส่งความปรารถนาดีแก่ประชาชนชาวไทยในวโรกาสการเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ ๘๔ พรรษา เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และการเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ ๖๕ ปี
  • เฉลิมฉลองการเป็นพันธมิตรและมิตรภาพของทั้งสองประเทศที่แสดงถึงผลประโยชน์ร่วมกัน ความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีมานาน และการยึดถือร่วมกันในด้านประชาธิปไตย ด้านธรรมาภิบาล และ หลักนิติธรรม
  • แสดงความเสียใจกรณีอุทกภัยในไทย และแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านพลเรือนและทหารแก่ประเทศไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ