ไทยและเอลซัลวาดอร์เห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 07:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายรูเบน อี. ซาโมรา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ ประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตฯ เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีกับฝ่ายเอลซัลวาดอร์ที่ได้รับเลือกตั้งในตำแหน่งสมาชิกคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (Economic and Social Council — ECOSOC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๑ — ๒๐๑๔ (ปี ๒๕๕๕ — ๒๕๕๗) และขอบคุณเอลซัลวาดอร์ที่ได้ให้การสนับสนุนไทยในการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศ (International Law Commission — ILC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๒ — ๒๐๑๖ (ปี ๒๕๕๕ — ๒๕๕๙) โดยไทยและเอลซัลวาดอร์ต่างเป็นมิตรประเทศที่สนับสนุนกันในเวทีระหว่างประเทศมาโดยตลอด ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในด้านการค้า-การลงทุน ได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น และเห็นว่า ทั้งสองประเทศควรจะพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในด้านต่างๆ ที่มีศักยภาพให้มากยิ่งขึ้น

เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณไทยที่ได้ให้การสนับสนุนเอลซัลวาดอร์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิก ECOSOC และเห็นด้วยกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเอลซัลวาดอร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวเอลซัลวาดอร์ที่มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย และแจ้งมาตรการฟื้นฟูเยียวยาประเทศหลังน้ำลดของรัฐบาลให้เอกอัครราชทูตฯ ทราบด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ