ผลการประชุมคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณาอนุสัญญาต่างๆ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ เพื่อพิจารณาบันทึกความเข้าใจฯ ปี ๒๕๔๔ (เขตทางทะเลไทย-กัมพูชา)

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 08:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณาอนุสัญญาต่าง ๆ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไปเกี่ยวกับการเจรจาเขตทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคำนึงว่า คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ เห็นชอบในหลักการให้ยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน หรือ “MOU ๒๕๔๔” ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๔๔ แต่ยังมิได้มีการแจ้งการบอกเลิกให้ฝ่ายกัมพูชาทราบ

โดยที่เรื่องเขตทางทะเลไทย — กัมพูชาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นประเด็นที่สาธารณชนให้ความสนใจและติดตามมาโดยตลอด การประชุมคณะกรรมการพิเศษฯ ครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นตามดำริของรัฐมนตรีว่าการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมข้อคิดเห็นในประเด็นกฎหมายของกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาดำเนินการในเรื่องนี้ของรัฐบาลเป็นไปด้วยความรอบคอบ โปร่งใส และสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐

โฆษกระทรวงฯ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณาหารืออย่างกว้างขวาง โดยมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ซึ่งกระทรวงฯ จะได้ประมวลสรุปข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะทางกฎหมายนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับแนวทางการเจรจาเขตทางทะเลไทย — กัมพูชา รวมทั้งการเสนอกรอบการเจรจาฯ ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเริ่มการเจรจาในโอกาสแรกต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ