ไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Economic Forum on East Asia ปี ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 10, 2011 17:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับชาติของไทยเพื่อเตรียมการจัดการประชุม World Economic Forum on East Asia ปี ๒๕๕๕ ที่ประเทศไทย ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ เข้าร่วมการประชุมด้วย

ในการนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการเข้าร่วมประชุมฯ ว่า World Economic Forum (WEF) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระเพื่อเสนอแนะทิศทางนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้เลือกให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม WEF on East Asia ในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ทั้งนี้ WEF เป็นเวทีหารือทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งจะมีผู้นำและนักธุรกิจชั้นนำระดับโลกเข้าร่วมด้วย

สำหรับการเป็นเจ้าภาพของไทยในปี ๒๕๕๕ นั้น ประเด็นสำคัญของการประชุมจะเน้นในเรื่องการเชื่อมโยง (connectivity) และมีประเด็นย่อยที่สำคัญ เช่น ความมั่นคงด้านอาหาร และพลังงาน เป็นต้น ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนนานาชาติ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหลังจากที่ประสบอุทกภัย โดยการประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ในครั้งนี้ได้หารือถึงการเตรียมการทั้งในด้านสารัตถะ อำนวยการ การประชาสัมพันธ์ ความปลอดภัยและการจราจร พิธีการ ตลอดจนงบประมาณ เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับจัดการประชุมดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ