สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดากล่าวถ้อยแถลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัฐสภาแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 09:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ ในช่วงระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา นาย Patrick Brown สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนุรักษ์นิยม (ออนแทริโอ) และประธานร่วมกลุ่มรัฐสภาแคนาดา — ไทย ได้กล่าวถ้อยแถลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. นาย Brown ได้กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสในพระราชพิธีออก มหาสมาคม ณ พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ขอให้คนไทยเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ ๕๐ ปี โดยคนไทยทุกคนต้องการกำลังใจ และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กัน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน และเกิดเสถียรภาพและความมั่นคงแก่ประเทศต่อไป

๒. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ตั้งแต่วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๔๘๙ จึงทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด และเป็นประมุขของประเทศที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลกในปัจจุบัน

๓. ในปี ๒๕๕๔ เป็นปีครบรอบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างไทยกับแคนาดา โดยในปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในแคนาดากว่า ๑๐,๐๐๐ คน

ทั้งนี้ ภายหลังการกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดาได้พร้อมกันปรบมืออย่างกึกก้อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ