ถ้อยแถลงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 10:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับ การที่นาย Howard Coble สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกัน มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา นาย Dan Burton สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกัน มลรัฐอิลลินอยส์ และนาย Dana Rohrabacher สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกัน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกถ้อยแถลงเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๕ ๖ และ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๔ ตามลำดับ ซึ่งมีการตีพิมพ์ในบันทึกการประชุมของรัฐสภาสหรัฐฯ สาระสำคัญของถ้อยแถลงดังกล่าวสรุปได้ ดังนี้

๑. นาย Howard Coble กล่าวว่า กว่าครึ่งศตวรรษที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนำพระอัจฉริยภาพ ทางวิชาการและทรัพยากรต่าง ๆ ที่ทรงมีในการเสริมสร้างประเทศไทยให้มีความทันสมัยและเจริญรุ่งเรือง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย ทั้งนี้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน ตั้งแต่เมื่อปี ๒๕๑๔ เปรียบเสมือนแนวทางสำหรับปุถุชนและภาคธุรกิจทั่วไปในการดำเนินชีวิต

ในการนี้ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติจึงได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (United Nations Development Programme’s Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงเป็นพระองค์แรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

๒. นาย Dan Burton กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยด้วยพระองค์เองเสมอมา ตลอดจนทรงแสวงหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยอย่างไม่ย่อท้อ ทั้งนี้ การบริหารจัดการน้ำถือเป็นหัวใจสำคัญของโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ โดยโครงการเหล่านี้ พระองค์ทรงมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำในการหลีกเลี่ยงสภาวะน้ำท่วม ภัยแล้ง และมลภาวะเป็นพิษ

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีบทบาทนำในการส่งเสริมการทำเกษตรแบบยั่งยืน โดยเน้นการบริหาร จัดการทรัพยากรดิน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่สูงและชาวนาไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน ในการนี้ ระหว่างปี ๒๕๐๔-๒๕๑๔ พระองค์ทรงนำโครงการปลูกพืชทดแทนฝิ่นมาใช้ เพื่อให้ชาวไทยภูเขาหันมาปลูกพืชผักสวนครัวแทนการปลูกฝิ่นและค้ายาเสพติด

๓. นาย Dana Rohrabacher กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีสายสัมพันธ์พิเศษกับสหรัฐอเมริกา เพราะนอกจากจะทรงพระราชสมภพที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ประเทศไทยใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ฯ ยังเป็นแบบอย่างของประเทศในภูมิภาคที่มีประชาธิปไตยและขีดความสามารถในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อเสถียรภาพความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐอเมริกา และด้วยพระวิริยอุตสาหะที่มุ่งมั่นของพระองค์ท่านที่ไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรคใด ๆ ส่งผลให้ในปี ๒๕๔๙ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (United Nations Development Programme’s Human Development Lifetime Achievement Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ