ไทยเตรียมหารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านพลังงานกับเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 11:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมหารือทวิภาคีเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือด้านพลังงานกับฝ่ายเมียนมาร์ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ ๖ ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ ๔ (the 4th GMS Summit) ณ เนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

นายธานีฯ กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีจะมีกำหนดการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม GMS Summit ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๐ ธันวาคม ศกนี้ ที่เนปิดอว์ นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสดังกล่าวด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองจะได้ขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพลังงานของเมียนมาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านพลังงานกับฝ่ายเมียนมาร์ด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธานีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเด็นความมั่นคงด้านพลังงาน เป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากขึ้น และประเทศไทยก็เป็นประเทศกำลังพัฒนาและเป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ ของภูมิภาค ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

ในปัจจุบัน ไทยกับเมียนมาร์มีความร่วมมือด้านพลังงานทั้งก๊าซธรรมชาติ และเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ โดยมีบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงบริษัทเอกชน ได้เข้าไปดำเนินโครงการลงทุนทั้งในด้านการผลิตและสำรวจก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าในเมียนมาร์ด้วย ทั้งนี้ การหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการฯ ทั้งสองกระทรวงฯ ของทั้งสองประเทศ เป็นการแสดงให้เห็นถึงการใช้นโยบายด้านการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ