รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 06:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ออกหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร แล้ว

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า กรมการกงสุลได้เสนอเรื่องตามลำดับชั้น ผ่านปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และมาถึงตน เพื่อขอรับนโยบายในเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทางธรรมดา ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ซึ่งกรมการกงสุล ได้ให้ข้อมูลภูมิหลังในเรื่องนี้ว่า หนังสือเดินทางธรรมดาของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๒ ตามนโยบายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา โดยได้อาศัยคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายกษิต ภิรมย์) ในขณะนั้น และระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ข้อ ๒๓ (๗) ระบุว่า พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกคืนหนังสือเดินทางได้ เมื่อปรากฏภายหลังว่า หากให้ผู้ถือหนังสือเดินทางยังคงอยู่ในต่างประเทศต่อไป อาจก่อให้ความเสียหายแก่ประเทศไทยหรือต่างประเทศได้

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันได้เห็นพ้องกัน ว่า การอยู่ในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ ตาม หมวด ๘ ข้อ ๒๓ (๗) จึงได้ยกเลิกคำสั่งในเรื่องนี้ซึ่งออกโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่สำหรับการออกหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท. ทักษิณฯ นั้น จะเป็นเรื่องที่กรมการกงสุลต้องพิจารณาดำเนินการตามระเบียบต่อไป ทั้งนี้ จะได้ขอให้อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้ข้อมูลในรายละเอียดต่อไป

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมในรายละเอียดเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ พ.ต.ท. ทักษิณฯ ได้ยื่นคำร้องขอมีหนังสือเดินทางธรรมดาที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ซึ่งได้รายงานให้กระทรวงฯ โดยกรมการกงสุลทราบและพิจารณา ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณฯ เป็นบุคคลที่กระทรวงฯ เคยยกเลิกหนังสือเดินทางมาก่อน กรมการกงสุลจึงได้ขอรับนโยบายจากกระทรวงฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พิจารณารายละเอียดตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเฉพาะ หมวด ๗ ข้อ ๒๑ (๒) และ (๓) เห็นว่า โดยที่ไม่เคยมีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องทั้งศาล พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ แจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณฯ เป็นบุคคลที่ไม่ควรออกหนังสือเดินทางให้ หรือไม่ควรเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และ หมวด ๘ ข้อ ๒๓ (๗) เห็นว่า การอยู่ในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ จึงเห็นชอบให้คืนสิทธิการขอมีหนังสือเดินทางธรรมดาแก่ พ.ต.ท. ทักษิณฯ ที่ยื่นคำร้องต่อไป ดังนั้น เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ศกนี้ กระทรวงฯ จึงได้ออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณฯ และจัดส่งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เพื่อดำเนินการต่อไป ตามแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่ ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของฝ่ายการเมือง และตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ