สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวถ้อยแถลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัฐสภาสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 10:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เคยแจ้งเกี่ยวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพรรครีพับลิกัน ได้ออกถ้อยแถลงเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๕ วันที่ ๖ และวันที่ ๗ ธันวาคม นั้น กระทรวงฯ ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นาย Michael M. Honda สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกถ้อยแถลงเฉลิมฉลอง วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ ๘๔ พรรษา ซึ่งตีพิมพ์ในบันทึกการประชุมของรัฐสภา โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. นาย Honda กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นทั้งประจักษ์พยานและผู้วางรากฐานการพัฒนาและการเปลี่ยนโฉมของประเทศไทยให้เข้าสู่ยุคแห่งความมั่งคั่งและการเป็นประเทศสมัยใหม่ ที่มีภาคเกษตรกรรมที่เข้มแข็งและภาคการผลิตและการบริการที่ทันสมัย ด้วยความทุ่มเทในการพัฒนาประเทศและการสนพระราชหฤทัยในความเป็นอยู่ของราษฎรของพระองค์ ทำให้ประชาชนชาวไทยและประชาคมโลกพร้อมใจกันถวายความจงรักภักดีแก่พระองค์

๒. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงานอย่างทุ่มเท เพื่อพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิตของราษฎร โดยพระองค์ทรงนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เหมาะกับภูมิสังคมของพื้นที่และท้องถิ่น นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงสนพระราชหฤทัยในด้านการพัฒนาการเกษตร โดยทรงมีโครงการและสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาความมั่นคงด้านอาหารและสวัสดิการของประชาชนชาวไทยมากกว่า ๑,๐๐๐ รายการอีกด้วย

๓. นาย Honda ยังกล่าวถึง ๑๗๘ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต พันธมิตร และมิตรภาพที่ยืนยาวระหว่างไทย — สหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและผลประโยชน์ที่ทั้งสองประเทศยึดถือร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นหลักการประชาธิปไตย การปกครองด้วยธรรมาภิบาล และหลักนิติรัฐ

๔. นาย Honda กล่าวแสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวไทย ในกรณีมหาอุทกภัยที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และย้ำว่า สหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนประเทศไทยในการฟื้นฟูประเทศในระยะยาว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ