รัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 10:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาณ์สื่อมวลชน ก่อนการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๙ — ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยมีประเด็นสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. การเดินทางเยือนกัมพูชาครั้งนี้ เป็นการเยือนเพื่อติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ และพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ศกนี้ และเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย — กัมพูชา (Joint Commission Meeting) ครั้งที่ ๘ ที่จะจัดขึ้นที่กัมพูชาในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ซึ่งคาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่อง การเปิดด่าน การค้าชายแดน และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น และสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน

๒. ในประเด็นคำถามเกี่ยวกับนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า จะหารือในรายละเอียดเรื่องนี้กับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาต่อไป เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งเรื่องการให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ตน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ