วุฒิสมาชิกญี่ปุ่นและคณะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ นายฮิโรฮิโกะ นาคามุระ วุฒิสมาชิก และกรรมาธิการพิเศษด้านการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ (Official Development Assistance — ODA) วุฒิสภาญี่ปุ่น พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางมาสำรวจผลการให้ความช่วยเหลือภายใต้ ODA แก่ไทย ตลอดจนเพื่อสำรวจสถานการณ์ความเสียหายและผลกระทบจากอุทกภัยในไทย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ในนามของรัฐบาลไทยได้แสดงความขอบคุณฝ่ายญี่ปุ่นทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ไทยในช่วงเหตุการณ์อุทกภัย รัฐบาลตระหนักดีถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อภาคธุรกิจของญี่ปุ่น และพร้อมที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยได้พิจารณาออกมาตรการเร่งด่วนและมาตรการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบแล้ว ซึ่งครอบคลุมมาตรการที่ตอบสนองโดยตรงต่อข้อเรียกร้องของบริษัทญี่ปุ่นที่มีฐานการผลิตในไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะดำเนินมาตรการในระยะยาวเพื่อป้องกันอุทกภัยในอนาคต ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านระบบบริหารจัดการน้ำ การจัดการภัยพิบัติ และการป้องกันอุทกภัย โดยรัฐบาลมีโครงการจะลงทุนในการก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมและน้ำแล้งในอนาคต

นายฮิโรฮิโกะฯ ได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนไทยเช่นกันที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นในช่วงเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อปี 2554 พร้อมได้แสดงความเสียใจกับผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย ญี่ปุ่นยังคงยินดีที่จะให้ความร่วมมือแก่ประเทศไทยต่อไป เหตุการณ์อุทกภัยที่ผ่านมาทำให้เห็นว่า การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ และเพื่อป้องกันอุทกภัยในอนาคต ควรมีมาตรการในระยะยาวที่รอบคอบ ทั้งนี้ ได้ทราบว่า รัฐบาลไทยได้ร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นโดยผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JICA) จัดทำแผนแม่บทในการบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยาและการป้องกันอุทกภัย การเดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ คณะจะได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ประสบภัย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลไทยต่อไป เกี่ยวกับความร่วมมือที่อาจจะมีเพิ่มเติมระหว่างกันในอนาคต ทั้งทางด้านเทคนิค แผนงาน และงบประมาณ อีกทั้ง จากปัญหาสภาวะโลกร้อน ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เห็นว่าไทยและญี่ปุ่นน่าจะมีความร่วมมือในเรื่องการพยากรณ์อากาศในอนาคต เพื่อเป็นการพัฒนาระบบเตือนภัย โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อประเมินสถานการณ์

รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ไทยและญี่ปุ่นควรมีความร่วมมือในเรื่องการพยากรณ์อากาศ ซึ่งในกรอบอาเซียนก็ได้มีความร่วมมือในการป้องกันภัยธรรมชาติ จากภาวะโลกร้อนเช่นกัน โดยที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ได้เห็นชอบ ASEAN Leaders’ Statement on Cooperation in Flood Prevention, Mitigation, Relief, Recovery and Rehabilitation ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของไทย นอกจากนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเรื่องน้ำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ และได้เชิญผู้นำจากอาเซียนและภูมิภาคอื่น ๆ รวมทั้งญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ