ไทยย้ำความสัมพันธ์และความร่วมมือกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่มีมากว่า ๕ ทศวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ นาย Raymond Benjamin เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization — ICAO) พร้อมด้วยนาย Mokhtar A. Awan ผู้อำนวยการ ICAO สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เลขาธิการ ICAO เดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก

ในการนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวต้อนรับเลขาธิการ ICAO โดยได้ย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับ ICAO ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี ๒๔๙๘ พร้อมทั้งแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสานต่อความร่วมมือกับ ICAO ในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะโครงการฝึกอบรม ICAO-Thailand Developing Country Training Fellowship Programme ที่ ICAO ได้ให้ความไว้วางใจประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมบุคลากรทางการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้หยิกยกข้อห่วงกังกลเกี่ยวกับมาตรการ Emission Trading Scheme ของสหภาพยุโรปในภาคการบิน ซึ่งสหภาพยุโรปจะกำหนดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่สามารถปล่อยได้ และสายการบินจะต้องจ่ายส่วนเกิน ซึ่งถือเป็นมาตรการฝ่ายเดียว และหลายประเทศไม่ยอมรับในหลักการ โดยเลขาธิการ ICAO รับทราบข้อห่วงกังวล และอยู่ระหว่างรายงานเรื่องดังกล่าวเสนอสมาชิกคณะมนตรี ICAO เพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสมกว่าต่อไป

นอกจากนี้ เลขาธิการ ICAO ได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ICAO ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และกล่าวถึงความสำคัญของไทยและภูมิภาคต่ออุตสาหกรรมการบินพลเรือน ตลอดจนเน้นย้ำการสานต่อการฝึกอบรมในภูมิภาคนี้ต่อไป อนึ่ง เลขาธิการ ICAO ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในไทยที่ผ่านมา ซึ่งปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวขอบคุณ และกล่าวว่า อุทกภัยดังกล่าวเปรียบเสมือนสัญญาณเตือนภัยแก่ประเทศไทย ปัจจุบัน รัฐบาลกำลังดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันอุทกภัยในภายภาคหน้า ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทย

ปลัดกระทรวงฯ กล่าวด้วยว่า การเชื่อมโยงทางการบินมีความสำคัญยิ่ง เพราะส่งผลอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งเลขาธิการ ICAO เห็นด้วย และพร้อมสนับสนุนให้ไทยเพิ่มบทบาทด้าน การบินพลเรือนระหว่างประเทศให้มากกว่านี้ อาทิ การจัดทำบันทึกความเข้าใจกับ ICAO เพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นตัวแทนด้านการบินพลเรือนของภูมิภาคในเวทีระหว่างประเทศ และการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการบินของไทยให้ทันสมัยมากขึ้น เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ