การเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 10:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๕ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่ง และส่งเสริมกระชับความสัมพันธ์อันดีและใกล้ชิดกับฟิลิปปินส์ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ การวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์โฮเซ ริซาล การตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนการเข้าพบประธานาธิบดีเบนิกโน เอส อาคีโน ที่สาม เพื่อหารือเกี่ยวกับภาพรวมของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ ซึ่งจะครอบคลุมประเด็นความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ การค้าการลงทุน ความร่วมมือด้านการศึกษา ความร่วมมือด้านพลังงาน ความร่วมมือด้านเกษตร ความร่วมมือด้านอาชญากรรมข้ามชาติและการปราบปรามยาเสพติด และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนและภูมิภาค หลังจากนั้น ประธานาธิบดีอาคีโน ที่สาม จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันเดียวกัน

อนึ่ง เมื่อวันที่ ๒๖ — ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ประธานาธิบดีอาคีโน ที่สาม ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ดังนั้น การเยือนฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ จึงเป็นการย้ำสายสัมพันธ์ มิตรภาพ และความใกล้ชิดอันยาวนานและต่อเนื่องระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์ ในฐานะพันธมิตรก่อตั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEATO) และอาเซียน ร่วมกันผลักดันความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้าต่อไป และส่งเสริมบทบาทและความร่วมมือระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ในกรอบอาเซียน พหุภาคีและระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ