ความคืบหน้าของการดำเนินการกรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ กรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงเทพฯ ว่า เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๖.๐๐ น. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญนาง Judith B. Cefkin อุปทูต สหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความห่วงกังวลที่สหรัฐอเมริกา โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้ออกประกาศคำเตือนดังกล่าว โดยในส่วนของไทย เห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีการดำเนินการอย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยรวม โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงว่าได้มีการประสานงานระหว่างกันก่อนหน้านี้และนับตั้งแต่ฝ่ายไทยได้ทราบเบาะแสเรื่องนี้มาตั้งแต่ปลายปี ๒๕๕๔ ได้มีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงความสำคัญของการต่อต้านการก่อการร้าย และเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำขอให้ฝ่ายสหรัฐอเมริกาพิจารณาเกี่ยวกับการออกประกาศคำเตือน โดยคำนึงถึงการดำเนินการของฝ่ายไทยและพัฒนาการในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แม้ฝ่ายความมั่นคงยังคงระดับการเตรียมพร้อมรับมือและเข้มงวดกวดขันเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวังไว้ก่อน ซึ่งอุปทูตสหรัฐฯ รับที่จะคำนึงถึงข้อมูลเหล่านี้ พร้อมทั้งได้ขอบคุณฝ่ายไทยสำหรับการดำเนินการต่าง ๆ และการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งได้สร้างความมั่นใจให้กับฝ่ายสหรัฐอเมริกา

ต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญเอกอัครราชทูตประเทศอื่น ๆ ที่ออกประกาศคำแนะนำการเดินทางเกี่ยวกับกรณีนี้มาชี้แจงด้วยหรือไม่นั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า คงจะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี โดยประเทศที่ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้มีจำนวน ๑๕ แห่ง ส่วนใหญ่จะอ้างประกาศคำเตือนของสหรัฐอเมริกา และเป็นการให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้เป็นการยกระดับคำเตือน หรือห้ามคนชาติเดินทางมายังไทย เพียงแต่แจ้งให้ติดตามข่าวสารและใช้ความระมัดระวัง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ