ความคืบหน้าของการดำเนินการกรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ กรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย และต่อมาประเทศ/เขตเศรษฐกิจอื่น ๆ อีก ๑๔ แห่ง ได้ออกประกาศเตือนการเดินทางมายังประเทศไทยสืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว สรุปได้ ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะฝ่ายข่าวกรอง ตั้งแต่ก่อนที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนดังกล่าว โดยที่ผ่านมามีการประชุมเพื่อประสานข้อมูลระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ประสานข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์และการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้ให้คณะทูตต่างชาติและองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทยทราบ ตลอดจนให้ข้อมูลแก่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์ในการชี้แจงต่อประเทศเจ้าภาพ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องอีกทางหนึ่งด้วย ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕

๒. สำหรับประเทศที่ออกประกาศเตือนการเดินทางมายังไทยสืบเนื่องจากกรณีนี้นั้น ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานโดยตรงในระดับเจ้าหน้าที่ไปยังบางประเทศ รวมถึง สหรัฐอเมริกาแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลเพิ่มเติมกับหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ ก็จะแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้แก่คณะทูตเพิ่มเติมต่อไป

๓. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวย้ำว่า ขอให้ประชาชน ตลอดจนคณะทูตต่างประเทศในประเทศไทยวางใจว่า รัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ