การสัมมนา “ไทย-จีน: รู้เขา รู้เรา ผลประโยชน์ร่วมกันอยู่ที่ใด?”

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2012 08:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ กำหนดจัดการสัมมนาในหัวข้อ “ไทย-จีน : รู้เขา รู้เรา ผลประโยชน์ร่วมกันอยู่ที่ใด?" ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอังคารที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องประชุม HB ๕๒๐๐ อาคาร HB๕ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีนายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกล่าวเปิดการสัมมนาฯ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

งานสัมมนาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจจีนอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับสถานะและบทบาทของจีนที่ได้เติบใหญ่อย่างมากในปัจจุบัน เพื่อช่วยในการกำหนดแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนในทิศทางที่ก่อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะตามคำกล่าวที่ว่า “ไทย-จีน มิใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน” นั้น หน่วยงานไทยจะมีแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์หรือความร่วมมือในระดับพื้นที่กับจีนอย่างไร หรือ ระหว่างมณฑลทางตอนใต้ของจีนกับไทยที่เชื่อมโยงทางภูมิภาคกับภาคเหนือของไทยได้อย่างไร นอกจากนั้น การสัมมนาฯ ยังสร้างความตระหนักรู้ระหว่างหน่วยงานไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมีปฏิสัมพันธ์กับจีนในส่วนกลางและในพื้นที่ ให้ดำเนินการอย่างมีบูรณาการในทิศทางเดียวกัน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งไทยและจีน

อนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับไทย และมีปฏิสัมพันธ์กับจีนอย่างแน่นแฟ้น รวมทั้งฝ่ายจีนมีสถานกงสุลใหญ่ตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศจึงร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดสัมมนาเรื่องนี้ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ทั้งจากภาครัฐ ส่วนกลาง และจังหวัดเชียงใหม่ เป็นวิทยากร ดังนี้

๑. อาจารย์พิชญ์อาภา พิศุทธ์เศรณี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะให้ความรู้เกี่ยวกับจีนในปัจจุบัน ทั้งในบทบาททางการเมืองและเศรษฐกิจ กับผลประโยชน์ของไทย

๒. นายพิษณุ สุวรรณชฏ กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว จะบรรยายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องยุทธศาสตร์ไทยต่อจีน

๓. นายสุขุม โอภาสนิพัทธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะความร่วมมือในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดไทย-จีน

๔. นางมาลินี ลออพันธุ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ กลุ่มงานยุทธศาสตร์ การพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ จะบรรยายและให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างไทยกับจีนในมุมมองจากจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ กรมเอเชียตะวันออกมีกำหนดจะจัดสัมมนาหัวข้อนี้ที่ภาคอื่นของประเทศไทยด้วย โดยประมาณกลางปีนี้จะจัดที่จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาข้างต้น สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทาง จังหวัดเชียงใหม่ โทร. ๐๕๓-๑๑๒-๗๕๐ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. ๐-๒๖๔๓-๕๒๐๓-๔ หรือ คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร. ๐๕๓-๐-๕๓๙๔-๓๒๑๙ จนถึงวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ