โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2012 08:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับพัฒนาการของกรณีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยออกประกาศเตือนการเดินทางมายังกรุงเทพฯ เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงเทพฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับระดับการเตือนการเดินทางมายังประเทศไทยในประกาศเตือนของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ประกาศเตือนดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนชาวสหรัฐฯ ให้ทราบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในกรุงเทพฯ และแนะนำให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ได้เป็นประกาศเตือนในลักษณะของการจัดระดับ และไม่ได้ห้ามหรือขอให้คนชาติระมัดระวังการเดินทางมาไทย แต่เป็นการให้ข้อมูลและแจ้งเตือนให้ทราบ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๕ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญอุปทูตสหรัฐฯ มาหารือในเรื่องนี้ และได้แสดงความห่วงกังวลว่าประกาศเตือนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยรวม การออกประกาศเตือนจึงควรดำเนินการด้วยความระมัดระวังและสะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริง ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ ได้รับที่จะคำนึงถึงพัฒนาการในประเทศไทย รวมทั้งการดำเนินการของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวด้วยว่า หน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ ของไทย เช่น กระทรวงกลาโหม ก็ได้ประสานงานกับฝ่ายสหรัฐฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

๒. ต่อข้อซักถามที่ว่าภายหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่น ๆ ได้หารือกับฝ่ายสหรัฐฯ แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการยกเลิกประกาศเตือนดังกล่าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบว่า ปัจจัยที่แต่ละประเทศใช้พิจารณาในการออกคำแนะนำการเดินทาง ได้แก่ ข้อมูลที่มีอยู่ในภาพรวมและการดำเนินการของรัฐบาล สำหรับในกรณีนี้ การที่ฝ่ายไทยมีความคืบหน้าในการดำเนินการสืบสวนและสอบสวน รวมถึงจับกุม สอบปากคำและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัย ก็จะเป็นข้อมูลที่สหรัฐฯ จะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาต่อไป

๓. ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับจำนวนประเทศที่ออกประกาศคำแนะนำการเดินทางมายังประเทศไทยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ขณะนี้ มีทั้งหมด ๑๘ แห่ง (รวมสหรัฐอเมริกา) ซึ่งเป็นประเทศหลัก ๆ ในภูมิภาคยุโรปและเอเชียตะวันออก อย่างไรก็ดี ประกาศฯ ของประเทศเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นการแจ้งข้อมูลแก่คนชาติของตนโดยอ้างอิงประกาศเตือนของสหรัฐฯ มิได้เป็นการประกาศห้ามเดินทางมายังประเทศไทย เพียงแต่ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและใช้ความระมัดระวัง ทั้งนี้ ในส่วนของประกาศฯ ของสหรัฐฯ ก็มิได้ห้ามให้ชาวสหรัฐฯ เดินทางมายังประเทศไทย โดยในช่วงนี้ คณะต่าง ๆ จากสหรัฐฯ ก็ยังคงเดินทางมายังประเทศไทย อาทิ คณะวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งจะเดินทางมากลางสัปดาห์นี้

๔. ต่อข้อซักถามที่ว่าประกาศเตือนดังกล่าวของสหรัฐฯ มีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางมาตามปกติ แต่กระทรวงการต่างประเทศก็มีความห่วงกังวลและไม่ต้องการให้เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยรวม จึงได้แสดงความห่วงกังวลไปยังฝ่ายสหรัฐฯ และจะให้ข้อมูลแก่คณะทูตานุทูตและองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้แจ้งข้อมูลให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลกเพื่อแจ้งให้แก่ประเทศต่าง ๆ ทราบเพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อสถานการณ์และการดำเนินการของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องและจะได้แจ้งเพิ่มเติมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ