เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้อำลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสครบวาระประจำการ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๕ นายดักลาส ฮาร์วีย์ มอนโร กิ๊บสัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาเนื่องในโอกาสครบวาระประจำการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ช่วยส่งเสริมและผลักดันความสัมพันธ์ไทย-แอฟริกาใต้ โดยเฉพาะในมิติด้านการค้า การท่องเที่ยว และความร่วมมือทางวิชาการ ที่สองประเทศมีความร่วมมือที่โดดเด่น และมีผลประโยชน์ร่วมกัน ในขณะที่เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณ พร้อมชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศตลอดจนคนไทยที่เคยร่วมงานด้วย ที่ทำงานอย่างแข็งขันและมีแต่รอยยิ้มให้

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้แจ้งว่า แอฟริกาใต้ต้องการเรียนรู้จากทั้งไทยและอาเซียนเกี่ยวกับการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า อาเซียนได้เรียนรู้จากประชาคมยุโรป ปัญหาที่ประชาคมยุโรปประสบอยู่จะเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับอาเซียนต่อไป พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความเชื่อมโยงภายในอาเซียนเกิดขึ้นได้มาจากความคล้ายคลึงทางขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา สภาพภูมิอากาศ และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งนำไปสู่การแลกเปลี่ยนและไปมาหาสู่ระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ ไทยและอาเซียนยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับแอฟริกาใต้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงภายในทวีปแอฟริกาต่อไป

อนึ่ง เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวชื่นชมรัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สามารถนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤตต่าง ๆ ไปได้ ทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและอุทกภัยน้ำท่วม นอกจากนี้ ความเป็นผู้นำของทั้งนายกรัฐมนตรีและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดี และเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ