ไทยและภูฏานย้ำความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2012 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๕ นายเชริง ดอร์จี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรภูฏานประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาเนื่องในโอกาสที่เอกอัครราชทูตฯ ครบวาระประจำการ โดยสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศ ในทุกด้านและทุกระดับ โดยเฉพาะในระดับพระราชวงศ์ ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ภูฏาน แม้จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในประเทศตนแล้วก็ตาม

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าว ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย แสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏานที่ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระทันตธาตุ) จากภูฏานมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราวที่ประเทศไทย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย ปัจจุบัน มีผู้เข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน จากทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดเชียงใหม่

ในขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการดำเนินโครงการในพระราชดำริเกี่ยวกับสุขภาพเด็กและการบริหารโภชนาการของเด็กในภูฏาน โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการของภูฏาน ตลอดจนขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้เพิ่มจำนวนทุนการศึกษาและฝึกอบรมให้แก่นักเรียนและนักศึกษาภูฏานในหลากหลายสาขาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ