ครบรอบ ๓๕ ปี แห่งความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 10:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๕ คณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา (ในฐานะที่ไทยดำรงตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ช่วงปี ๒๕๕๒-๒๕๕๕) ได้ร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียนและสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศอินโดนีเซีย จัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาในปี ๒๕๕๕ ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ในพิธีดังกล่าว ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน นายแม็กเค็นซี คลักสตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำอาเซียน และนายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ได้ร่วมกันเปิดตัวตราสัญลักษณ์การฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดาอย่างเป็นทางการ (รูปด้านบน) ซึ่งผู้ชนะเลิศการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ดังกล่าว คือ นส.ชนนิกานต์ อยู่จ่าย นักศึกษาวัย ๑๙ ปี จากโรงเรียนดุสิตพาณิชยการ โดยผู้ตัดสินได้คัดเลือกจากตราสัญลักษณ์มากกว่า ๑๐๐ แบบ ซึ่งเยาวชนอายุระหว่าง ๑๖ - ๒๑ ปีทั่วอาเซียนได้ออกแบบและส่งเข้าประกวด รางวัลชนะเลิศซึ่ง นส.ชนนิกานต์ฯ ได้รับ ได้แก่ โล่เกียรติยศ และโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอร์รี รุ่นโบลด์ ๙๙๐๐ ทั้งนี้ นส. ชนนิกานต์ฯ ได้ออกแบบตราสัญลักษณ์นี้ โดยใช้สีที่ใช้ในตราสัญลักษณ์ของอาเซียนและแคนาดา โดยสีน้ำเงินหมายถึงสันติภาพของโลกและความมั่นคงร่วมกัน สีแดงหมายถึงความกล้าหาญและความก้าวหน้า สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ และสีเหลืองหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองตราสัญลักษณ์ที่ชนะการประกวดนี้จะนำมาใช้ในกิจกรรมและงานฉลองต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะจัดทำเป็นสิ่งของที่ระลึกและสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับโอกาสการฉลองครบรอบนี้ด้วย

การฉลองครบรอบ ๓๕ ปีนี้มีหัวข้อหลักว่า “๓๕ ปีแห่งความเป็นหุ้นส่วนและมิตรภาพ” ซึ่งจะมีการจัดงานฉลองตลอดทั้งปี โดยมีรายการกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การสัมมนา กิจกรรมภาคเอกชนและภาควิชาการ การจัดสรรทุนการฝึกอบรมด้านภาษา และการจัดการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ เป็นต้น นอกจากนี้ การฉลองครบรอบ ๓๕ ปี แห่งความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ยังจะได้รับการเน้นย้ำในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปี ๒๕๕๕ นี้ ได้แก่ การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีแคนาดา ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ การเยือนแคนาดาของเลขาธิการอาเซียนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-แคนาดา ครั้งที่ ๙ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗-๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่กรุงเทพฯ

ปัจจุบัน อาเซียนและแคนาดาได้มีพัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมทุกมิติ ทั้งความร่วมมือด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม ตั้งแต่แคนาดาได้รับสถานะเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปี ๒๕๒๐ ในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประเทศผู้ประสานงานฯ แคนาดาได้เข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากพัฒนาการสำคัญ ๆ ได้แก่ การเข้าร่วมในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๓ ที่กรุงฮานอย และเข้าร่วมพิธีสารที่ ๓ แก้ไขเพิ่มเติมสนธิสัญญาดังกล่าว เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๔ ที่เมืองบาหลี การให้การรับรองแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (ปี ๒๕๕๓-๒๕๕๘) เมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๓ ที่กรุงฮานอย และการให้การรับรองปฏิญญาร่วมด้านการค้าและการลงทุน เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ ที่กรุงจาการ์ตา ในวาระครบรอบ ๓๕ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ศกนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่จะยกระดับสถานะความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนและความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างกันที่มีมายาวนานต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ