พิธีเปิดการฉลองครบ ๖๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการฉลองครบ ๖๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนาย James Wise เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และผู้เข้าร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย ทั้งภาครัฐ คณะทูตต่างประเทศ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาชน เข้าร่วมด้วย

ในโอกาสดังกล่าว ปลัดกระทรวงฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลียตั้งแต่ปี ๒๔๙๕ และปัจจุบัน ได้พัฒนาครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะ (๑) ด้านการค้าซึ่งการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย(Thailand and Australia Free Trade Agreement — TAFTA) ส่งผลให้ปริมาณการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นกว่า ๓ เท่า ในระยะเวลา ๓ ปี ที่ผ่านมา และ (๒) ด้านความสัมพันธ์ภาคประชาชน ที่มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียกว่า ๗๐๐,๐๐๐ เดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นประจำทุกปี ในขณะที่ออสเตรเลียก็เป็นประเทศลำดับต้น ๆ ที่นักศึกษาไทยเลือกที่จะเดินทางไปศึกษาต่อ ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงฯ แสดงความมั่นใจว่ารากฐานความสัมพันธ์ที่มั่นคงและยาวนานตลอดระยะเวลา ๖๐ ปี จะส่งผลให้มีการกระชับความสัมพันธ์ ทั้งในระดับทวิภาคีและในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้เป็นภูมิภาคที่มีความเข้มแข็งและมีพลวัตรต่อไป

ทั้งนี้ ภายในงานฯ ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ (๑) การฉายวิดีทัศน์บทสัมภาษณ์ศิษย์เก่าออสเตรเลียและบุคคลในวงการต่าง ๆ ที่มีส่วนส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย (๒) การแสดงแผนการดำเนินกิจกรรมแบบบูรณาการของไทยต่อออสเตรเลียในปี ๒๕๕๕ (๓) การแสดงนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย และ (๔) การแสดงดนตรี โดยกลุ่มนักร้องประสานเสียงที่มีชื่อเสียง “Idea of North” ของออสเตรเลียและกลุ่มนักร้องประสานเสียง “A Capella ๗” ของไทย ซึ่งกิจกรรมข้างต้นล้วนเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลียแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีและยาวนานระหว่างสองประเทศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนทิศทาง ในอนาคต รวมทั้งสร้างความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในระดับรัฐบาล เอกชน และประชาชน

คลิกที่นี่เพื่ออ่านคำกล่าวของปลัดกระทรวงการต่างประเทศฉบับเต็ม :

http://www.mfa.go.th/internet/information/28670i2.pdf

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ