กระทรวงการต่างประเทศบรรยายสรุปแก่คณะทูตานุทูต กรณีผลการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ และการเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ของนายกรัฐมนตรี รวมถึงกรณีประกาศเตือนการก่อการร้ายในไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 11:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังการบรรยายสรุปแก่คณะทูตานุทูตจาก ๔๔ ประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. ในวันนี้ (๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕) กระทรวงฯ ได้เชิญคณะทูตานุทูต และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ เข้าฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับผลการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ และการเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ณ เมืองดาวอส ของนายกรัฐมนตรี ในโอกาสดังกล่าว ได้ทำความเข้าใจกับคณะทูตานุทูต เกี่ยวกับการที่ประเทศต่างๆ ได้ออกประกาศคำแนะนำ/เตือนการเดินทางต่อประเทศไทย กรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายในไทย

๒. สำหรับการออกประกาศคำแนะนำ/เตือน นั้น ตั้งแต่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ ที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายในไทย ฝ่ายไทยก็ได้ดำเนินการประสานด้านข้อมูลข่าวกรองกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนานาประเทศ ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีประเทศที่ยกเลิก/ถอนคำประกาศเตือนแล้ว ๑๐ ประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อิสราเอล กรีซ เยอรมนี ฝรั่งเศส บราซิล นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก และประเทศ/เขตเศรษฐกิจ ที่ยังคงประกาศคำเตือนคนชาติตนให้มีความระมัดระวัง คือ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ออสเตรีย ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี อิตาลี ญี่ปุ่น โรมาเนีย และแคนาดา อย่างไรก็ดี ข้อความเนื้อหาของประกาศ/คำเตือนดังกล่าว เป็นการอ้างถึงการแถลงข่าวของกระทรวงฯ เกี่ยวกับการดำเนินมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นมากกว่า

๓. ในการนี้ ปลัดกระทรวงฯ ได้เน้นย้ำแก่คณะทูตานุทูตว่า การออกประกาศคำแนะนำ/เตือนเป็นสิทธิอันชอบธรรมของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยมีความเชื่อมั่นว่า ได้ “ขจัดภัย” ดังกล่าวแล้ว โดยยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะทูตานุทูตที่มาร่วมฟังการบรรยายสรุปจะมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการของฝ่ายไทย และมีการตอบสนองในเชิงบวกที่สะท้อนถึงสถานการณ์ความเป็นจริงของไทย ตลอดจนการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ของไทย ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน โดยมีการทบทวนหรือยกเลิกประกาศคำแนะนำ/เตือนเกี่ยวกับการก่อการร้ายในประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ