ไทยมอบอุปกรณ์การแพทย์แก่จังหวัดบันเตียเมียนเจยในโอกาสฉลองครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๕ นายสุรพล มณีพงษ์ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้เป็นผู้แทนมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่จังหวัดบันเตียเมียนเจย ณ สถานีอนามัยประจำจังหวัดฯ โดยมี Dr. Chhum Vannarith รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยเป็นผู้รับมอบ

การมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่จังหวัดบันเตียเมียนเจยนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ ๖๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — กัมพูชา ซึ่งนอกจากจังหวัดบันเตียเมียนเจยแล้ว กระทรวงการต่างประเทศยังได้มอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่จังหวัดเกาะกง และจังหวัดไพลิน และมอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่สำนักงานตำรวจกัมพูชา (ซึ่งได้จัดพิธีส่งมอบอุปกรณ์ไปเมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๔)

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชา โดยจังหวัดบันเตียเมียนเจยประสงค์ให้สถานเอกอัครราชทูตฯ และจังหวัดสระแก้วสนับสนุนด้านการศึกษาและด้านสาธารณสุข รวมถึงความร่วมมือเพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และต้องการให้มีการเปิด จุดผ่านแดนสะตึงบทโดยเร็ว รวมทั้งต้องการให้มีนักธุรกิจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในจังหวัด

เกี่ยวกับการลงทุนของนักธุรกิจไทยนั้น อัครราชทูตฯ แจ้งว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้นำนักธุรกิจไทยมาสำรวจพื้นที่ในจังหวัดบันเตียเมียนเจยเพื่อตั้งโรงงาน จำนวน ๑๐ โรงงาน ซึ่งทางจังหวัดฯ รับจะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทยที่ต้องการตั้งโรงงานในจังหวัดฯ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ