เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 14:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายจอร์เจ ตอร์ริซ เปเรย์รา เอกอัครราชทูตโปรตุเกส ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความยินดีแก่รัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย

เอกอัครราชทูตฯ แสดงความยินดีที่ไทยและโปรตุเกสได้ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ ๕๐๐ ปี ไปเมื่อปี ๒๕๕๔ โดยความสัมพันธ์ที่ผ่านมายาวนานของทั้งสองประเทศ ไม่เคยมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างกัน ทั้งนี้ การเสด็จฯ เยือนโปรตุเกสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงเป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบศาลาไทยให้แก่เทศบาลกรุงลิสบอน ระหว่างวันที่ ๒๑ — ๒๒ กุมภาพันธ์ ศกนี้ ถือเป็นการยืนยันถึงยุคทองแห่งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ในการนี้ ทั้งสองประเทศประสงค์ที่จะใช้โอกาสการครบรอบความสัมพันธ์ครั้งนี้ กระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและราบรื่นมายาวนาน ทั้งความสัมพันธ์ในระดับรัฐบาล และประชาชนต่อประชาชน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะเดินทางไปโปรตุเกสระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ด้วย เพื่อเตรียมการรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีและเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกส เพื่อหารือทวิภาคีในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ