โครงการผ่าตัดเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ ๘๔ พรรษา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 15:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ร่วมดำเนินโครงการผ่าตัดเฉลิมพระเกียรติ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ ๘๔ พรรษา (Medical Mission of Mercy: Dedicated to Celebrate His Majesty King Bhumibol Adulyadej 84th Birthday) ซึ่งริเริ่มโดยนายสุพัฒน์ อินฟ้าแสง นักธุรกิจไทยในนครนิวยอร์ก โดยโครงการดังกล่าวได้นำทีมแพทย์อาสาสมัครชาวอเมริกัน จำนวน ๓๐ คน เดินทางไปให้การรักษาอาการทางช่องปากด้วยวิธีการศัลยกรรม (โรคปากแหว่งเพดานโหว่) บาดแผลหรือความพิการบนใบหน้าที่มีมาแต่กำเนิด และความพิการทางแขนขา ให้แก่ผู้ป่วยชาวไทยและ ชาวลาวโดยไม่คิดค่าบริการ ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี

ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการผ่าตัดดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ศกนี้ โดยมีผู้ป่วยชาวไทยขอเข้ารับการผ่าตัด จำนวน ๘๐ คน ผู้ป่วยชาวลาว จำนวน ๖ คน และมีแพทย์ชาวลาวจากโรงพยาบาลแขวงจำปาสักเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๖ คน เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการผ่าตัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาและไทย เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้มาใช้รักษาผู้ป่วยชาวลาวได้ในอนาคต โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขตได้อำนวยความสะดวกแก่คณะแพทย์และผู้ป่วยชาวลาว ในการเดินทางเข้ามายังประเทศไทย และเดินทางกลับด้วยความเรียบร้อย

โครงการผ่าตัดดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีฐานะยากจนได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้ชำนาญ จากสหรัฐอเมริกาและไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยของประชาชนลาว รวมไปถึงยังเป็นการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการให้แก่บุคลากรทางแพทย์ของลาว ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือที่ยั่งยืน และเป็นการกระชับความสัมพันธ์ไทย - ลาวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ