รัฐมนตรีว่าการฯ ให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 15:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ (Pham Binh Minh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ซึ่งเยือนไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสดังกล่าว สองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนติดตามผลการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ โดยหลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม และคณะ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม นั้น สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ระหว่างกัน เนื่องจากเมื่อปี ๒๕๕๓ การค้ารวมระหว่างไทย-เวียดนาม มีมูลค่ากว่า ๙ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี ๒๕๕๓ ร้อยละ ๒๕.๔๗ และปัจจุบัน เวียดนามถือเป็นคู่ค้าอันดับที่ ๔ ของไทยในอาเซียน นอกจากนี้ สองฝ่ายเห็นควรจัดการประชุมที่ยังค้างคาระหว่างกันในปี ๒๕๕๕ นี้ ทั้งการประชุมคณะกรรมาธิการการค้าร่วม (Joint Trade Committee — JTC) และการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม (Joint Cabinet Meeting — JCM) ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกัน กระชับความร่วมมือด้านการเกษตร แรงงาน และประมง และยกระดับความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม เป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ระหว่างกัน

สำหรับความสัมพันธ์ในระดับพหุภาคี นั้น สองฝ่ายมีความร่วมมือที่ดีระหว่างกันในกรอบอาเซียน และจะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียนต่อไป นอกจากนี้ ไทยและเวียดนามจะมีความร่วมมือด้านการบริหาร จัดการน้ำ เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมผู้นำน้ำ (World Water Summit) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี ๒๕๕๕ นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ