ไทยและติมอร์-เลสเต สานต่อความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 11:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายซาการีอัส อัลบาโน ดา คอสตา (Zacarius Albano da Costa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ได้เข้าพบหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยการหารือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำความมุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่าง ๆ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลติมอร์-เลสเต ได้มอบเงินจำนวน ๗๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของไทยในช่วงที่ผ่านมา และได้แสดงความพอใจต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศในภาพรวม ซึ่งปีนี้จะครบรอบ ๑๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ติมอร์-เลสเต โดยได้ย้ำที่จะมุ่งสานต่อความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งไทยได้แสดงความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือทางวิชาการของสองประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อทบทวนความคืบหน้าของแผนงาน ๓ ปี (๒๕๕๓-๒๕๕๕) ที่ครอบคลุมในเรื่องการเกษตร การประมง สาธารณสุข และพลังงาน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวว่า ไทยเห็นว่าติมอร์-เลสเต เป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสามารถที่จะช่วยเชื่อมโยงอาเซียนกับประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกและประเทศที่ใช้ภาษาโปรตุเกสได้ โดยไทยยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้เพื่อสนับสนุนความพยายามของติมอร์ฯ ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน อีกทั้ง ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีติมอร์ฯ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศติมอร์-เลสเตได้กล่าวขอบคุณไทยสำหรับการสนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ฯ ตลอดจนความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ ติมอร์ฯ เห็นว่าสาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพและควรเพิ่มพูนความร่วมมือให้มากขึ้น ได้แก่ พลังงาน การท่องเที่ยว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการทางการเงิน สำหรับด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้น ที่ผ่านมามีทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของติมอร์ฯ ได้เข้ามารับการศึกษาและฝึกอบรมจากไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการแพทย์ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศติมอร์-เลสเต ได้กล่าวขอบคุณไทยที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าร่วมภารกิจกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติในติมอร์ฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ