การเปิดสมาคมศูนย์ส่งเสริมธุรกิจยุโรเปียน-อาเซียน ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 08:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๕ นายอภิชาติ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป ได้เข้าร่วมและกล่าวในงานพิธีเปิดสมาคมศูนย์ส่งเสริมธุรกิจยุโรเปียน-อาเซียน (European-ASEAN Business Centre — EABC) ในประเทศไทย ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษร์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ดังกล่าวอย่างเป็นการทางการที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ศูนย์ EABC จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างหอหารค้ายุโรป ๑๖ ชาติกับธุรกิจยุโรปในไทย วัตถุประสงค์คือเพื่อผนึกกำลังและทรัพยากรของภาคเอกชนยุโรป ทั้งที่เป็นและไม่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อความเข้มแข็งในการบุก/เจาะตลาด และเปิดโอกาสทางการค้า การบริการ และการลงทุน ในไทยและภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากที่ผ่านมา แม้ว่าหลายชาติสมาชิกในยุโรปจะมีหอการค้าเป็นของตนเอง แต่ก็ยังไม่เคยมีการรวมกลุ่มเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนเช่นศูนย์ EABC และศูนย์ฯ ได้จัดตั้งกลุ่ม advocacy groups จำนวน ๘ กลุ่ม เพื่อรับผิดชอบและผลักดันผลประโยชน์ร่วมและประสานงานระหว่างภาคเอกชนยุโรปในแต่ละสาขา เช่น สาขาอาหารและเครื่องดื่ม สาขาสุขภาพและการเภสัช สาขาการประกันภัย และสาขาการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น รวมทั้งร่วมจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย/มาตรการที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อเสนอต่อหน่วยงานของไทยและอาเซียนที่เกี่ยวข้องด้วย

อนึ่ง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่า การตัดสินใจเปิดศูนย์ EABC ในไทยสะท้อนถึงความมั่นใจของนักธุรกิจยุโรปที่มีต่อศักยภาพเชิงเศรษฐกิจของไทย โดยศูนย์ EABC สามารถใช้ไทยเป็นฐานในการขยายโอกาสและลู่ทางการค้า การลงทุนของสหภาพยุโรปในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น ศูนย์ EABC จะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยส่งเสริมและขยายความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนและโอกาสทางการค้าและการลงทุน ไม่เฉพาะระหว่างนักธุรกิจยุโรปกับไทย แต่ครอบคลุมถึงนักธุรกิจอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ