รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวกรณีเหตุระเบิดที่สุขุมวิท ซอย ๗๑ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2012 10:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีเหตุระเบิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น. สรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

๑. เช้าวันนี้ (วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕) สภาความมั่นคงแห่งชาติได้จัดการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับข้อมูลเหตุระเบิดดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมหารือ ได้แก่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีอยู่ สรุปได้ ดังนี้

๑.๑ วัตถุระเบิดที่ตรวจยึดได้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ที่มีส่วนประกอบเป็นระเบิดซีโฟร์ แบบมีแม่เหล็ก ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการจับกุมนายอาทริส ฮุสเซน เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และจากการสอบสวนพบว่า การกระทำครั้งนี้เป็นการมุ่งลอบสังหารบุคคลมากกว่าเป็นการก่อวินาศกรรมใหญ่

๑.๒ ทางการไทยสามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที ดังจะเห็นได้จากการจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้วจำนวน ๒ คน จากทั้งหมด ๔ คน ซึ่งเป็นผู้ชาย ๓ คน และผู้หญิง ๑ คน โดยผู้ต้องสงสัยคนแรกเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด และอีกคนหนึ่งถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะพยายามเดินทางออกจากประเทศไทย ซึ่งผู้ต้องสงสัยทั้ง ๒ คนถือหนังสือเดินทางอิหร่าน อย่างไรก็ดี ยังคงต้องมีการพิสูจน์ต่อไปว่า ทั้งสองถือสัญชาติอิหร่านจริงหรือไม่

๑.๓ ขณะนี้ ทางการไทยยังไม่ได้สรุปว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง ๒ คน เป็นผู้ก่อการร้าย โดยฝ่ายตำรวจจะตั้งข้อหาว่าเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในการร่วมกันมีและการใช้วัตถุระเบิดจนทำให้ผู้อื่นได้รับภยันตราย และข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นและเจ้าพนักงาน ส่วนจะเป็นการก่อการร้ายหรือไม่นั้น ในชั้นนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

๒. ในวันนี้ (วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕) เวลา ๑๕.๓๐ น. ปลัดกระทรวงการการต่างประเทศจะบรรยายสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้แก่คณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้เชิญ พล.ต.อ. ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต. อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาร่วมบรรยายสรุปด้วย

๓. จากการที่กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามการออกประกาศคำแนะนำให้แก่นักท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ ณ วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๑.๕๐ น. มีประเทศที่มีประกาศคำแนะนำแก่คนชาติเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว จำนวน ๑๐ แห่ง ได้แก่ แคนาดา สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ บราซิล และนิวซีแลนด์ ซึ่งทุกประเทศระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า กำลังรอการสอบสวนของทางการไทย และไม่ได้ระบุว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ส่วนใหญ่เป็นการให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ และขอให้คนชาติใช้ความระมัดระวังในขณะที่อยู่ในสถานที่สาธารณะ

๔. ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลในละแวกที่พักอาศัย โดยหากพบว่ามีเหตุผิดปกติใด ๆ ขอให้รีบแจ้งให้ตำรวจทราบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ