ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 10:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและคณะ ได้เดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๘ มกราคม — ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ ได้พบหารือกับนายไกรัต สารีเบ (Mr. Kairat Sarybay) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ซึ่งได้แสดงความยินดีที่ไทยจะเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา ภายในปี ๒๕๕๕ โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่า การเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับคาซัคสถานให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และคาซัคสถานจะยกระดับหัวหน้าสำนักงานสถานเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทยเป็นระดับเอกอัครราชทูต นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องในการขยายความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญ อาทิ ด้านพลังงาน การท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ตลอดจนการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทย - คาซัคสถาน ครั้งที่ ๒ และความร่วมมือในเวทีอื่น ๆ เช่น การประชุมว่าด้วย การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia — CICA) และองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization for Islamic Cooperation - OIC) เป็นต้น

ในการเดินทางเยือนอุซเบกิสถาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ ได้เยี่ยมคารวะนายคามิลอฟ คาฟิโนวิช (Mr. Kamilov Khafinovich) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอุซเบกิสถาน นอกจากนี้ ยังได้พบหารือกับนายอัคมาล คาริม (Mr. Akmal Karim) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความสัมพันธ์เศรษฐกิจ การลงทุน และการค้า อุซเบกิสถาน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวกับการลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและกีฬา รวมไปถึงการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ อาทิ ในสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ การเกษตร พลังงาน การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน การท่องเที่ยว

ต่อมา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ ได้เป็นประธานในการประชุม The 2nd Political Consultation ร่วมกับนายอุสมานอฟ อริฟเบโควิช (Mr. Usmanov Arivbekovich) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อุซเบกิสถาน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันในเรื่องความร่วมมือใน OIC การจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทย - อุซเบกิสถาน ครั้งที่ ๒ ในประเทศไทย และการพิจารณาเปิดสถานเอกอัครราชทูตไทยในอุซเบกิสถานด้วย

ทั้งนี้ คาซัคสถานและอุซเบกิสถานเป็นประเทศที่มีบทบาทนำในภูมิภาคเอเชียกลาง โดยประเทศไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศทั้งสองเมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๓๕ และวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๓๕ ตามลำดับ อนึ่ง ในปี ๒๕๕๕ จะครบรอบ ๒๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสดังกล่าวต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ