ความมั่นคงและความมั่งคั่งของเมียนมาร์ คือ ความมั่นคงและความมั่งคั่งของไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 10:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายอ่อง เต็ง เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออำลาในโอกาสครบวาระประจำการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่เป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เมียนมาร์ และไทยยืนยันนโยบาย “ความมั่นคงและความมั่งคั่งของเมียนมาร์ คือ ความมั่นคงและความมั่งคั่งของไทย” เพื่อประโยชน์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือกับเมียนมาร์ในทุกด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศบริเวณแนวชายแดน อาทิ (๑) ไทยจะเร่งรัดผลักดันการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ. แม่สอด เพื่อเชื่อมกับเขตเศรษฐกิจเมียวดีของเมียนมาร์ ตลอดจนเร่งรัดให้มีการสร้างสะพานใหม่เชื่อมเขตเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย โดยเมื่อแล้วเสร็จ จะสามารถอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ ไทยจะส่งเสริมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น ๆ ตามแนวชายแดนด้วย (๒) ไทยประสงค์จะยกระดับจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก จังหวัดเชียงใหม่ และจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อเสนอจากภาคธุรกิจในพื้นที่ต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (๓) ไทยให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย และจะได้ประสานบริษัทอิตาเลียน-ไทย เพื่อติดตามพัฒนาการของเรื่องดังกล่าว และ (๔) ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเทคนิคร่วม (Joint Technical Commission — JTC) เกี่ยวกับแม่น้ำที่เป็นเขตแดน ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นเขื่อนป้องกัน ตลิ่งริมแม่น้ำเมย/ ตองยิน และแม่น้ำกระบุรี/ ปากจั่น และร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน

ในขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตเมียนมาร์กล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาร์มีแผนสร้างนิคมอุตสาหกรรมบริเวณพื้นที่ชายแดน เพื่อเอื้อให้ชนกลุ่มน้อยที่วางอาวุธและลงนามความตกลงหยุดยิงกับเมียนมาร์ ได้มีโอกาสมีงานทำ ในการนี้ จึงขอเชิญชวนนักธุรกิจไทยที่สนใจให้ไปลงทุนในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมในเมียนมาร์

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตฯ และคณะด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ