รัฐมนตรีว่าการฯ หารือข้อราชการกับผู้แทนพิเศษนายกรัฐมนตรีภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 08:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับ เลียนโป คินซาง ดอร์จิ (Lyonpo Kinzang Dorji) ผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีภูฏานในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เนื่องจากทั้งสองประเทศมีพื้นฐานของความใกล้ชิด ระดับพระราชวงศ์และนับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน

ในโอกาสนี้ ผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีภูฏานได้แจ้งถึงความประสงค์ของฝ่ายภูฏานที่จะเชิญนายกรัฐมนตรีของไทยเข้าร่วมการประชุมระดับสูงเรื่อง “Happiness & Wellbeing: Defining a new economic paradigm” ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๕ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ซึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลไทยจะได้พิจารณาด้วยดีต่อไป นอกจากนี้ ผู้แทนพิเศษฯ ยังได้ขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับความช่วยเหลือด้านวิชาการต่าง ๆ ที่ไทยมีให้ภูฏานเสมอมา โดยเฉพาะเรื่อง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา การเกษตร และการแพทย์และการพยาบาล และหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันต่อไปในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏานที่พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ (พระทันตธาตุ) จากภูฏานมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ซึ่งมีชาวไทยกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ คน ได้เข้าสักการะบูชา พร้อมทั้งเน้นย้ำความพร้อมของไทยที่จะให้ความร่วมมือกับภูฏานในเวทีต่างๆ เพื่อผลักดันแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของความยั่งยืนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับแนวคิด Gross National Happiness ของภูฏานให้เป็นรูปธรรม และยินดีที่จะให้ร่วมมือและความช่วยเหลือด้านวิชาการแก่ภูฏานต่อไป

อนึ่ง แนวคิดเรื่อง Gross National Happiness นั้น เป็นพระราชดำริในสมเด็จพระราชาธิบดีที่ ๔ แห่งภูฏาน (พระราชบิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีภูฏานองค์ปัจจุบัน) ที่มุ่งขจัดความยากจนและยึดมั่นการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีตัวชี้วัดที่มิได้วัดผลสัมฤทธิ์ด้วยดัชนีการเติบโตทางเศรษฐกิจ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ