รัฐมนตรีว่าการฯ มอบผู้แทนลงพื้นที่ จ. แม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยเหลือสถานการณ์ไฟป่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 08:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการให้ความช่วยเหลือเรื่องไฟป่าในจังหวัดภาคเหนือ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในภาคเหนือ ตามบริเวณชายแดนไทย - เมียนมาร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายจังหวัดภาคเหนือ รวมทั้ง จ.แม่ฮ่องสอน และนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งดูแลรับผิดชอบจังหวัดในภาคเหนือติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเร่งหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว นั้น นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบ จ.แม่ฮ่องสอน และอยู่ระหว่างการเดินทางไปราชการเพื่อเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๖ - ๘ มีนาคม ๒๕๕๕ ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ หวังเทพอนุเคราะห์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ และนายนาวิน บุญเสรฐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางลงพื้นที่ใน จ.แม่ฮ่องสอน ในโอกาสแรก เพื่อรับทราบสภาพปัญหาที่แท้จริง และเร่งหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

๒. ทั้งนี้ ในวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ จะเดินทางเยือน จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำจังหวัด นายอำเภอทุกอำเภอที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด

๓. นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เร่งประสานกับฝ่ายเมียนมาร์อย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อดำเนินการตรวจสอบและร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยและเมียนมาร์ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับฝ่ายเมียนมาร์แล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ