การเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ไทย-แอลเบเนีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 08:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๕ นายเอดมอนด์ ฮาคินาสโต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแอลเบเนีย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยภายหลังจากการหารือ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑.การเยือนไทยของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแอลเบเนียครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนระดับสูงครั้งแรกระหว่างไทยกับแอลเบเนีย นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๒๕ และปี ๒๕๕๕ นี้ ถือว่าครบรอบ ๓๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

๒. ในการเยือนไทยครั้งนี้ ไทยและแอลเบเนียได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแอลเบเนีย ซึ่งจะนำไปสู่การขยายความร่วมมือระหว่างกันในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการเมือง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนและประสานท่าทีในประเด็นต่าง ๆ ตลอดจนการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ในเวทีพหุภาคี

๓. แอลเบเนียประสงค์จะกระชับและส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งแอลเบเนียได้เสนอให้มีการจัดทำความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน และความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การไปมาหาสู่และกระชับความสัมพันธ์ในระดับภาคประชาชนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในด้านเศรษฐกิจ แอลเบเนียประสงค์ให้มีการจัดตั้งกลไกหารือระหว่างนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ เพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ทั้งนี้ แอลเบเนียตระหนักดีว่าไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก และปัจจุบัน ร้อยละ ๗๐ ของประชากรแอลเบเนียเป็นชาวมุสลิมและแอลเบเนียต้องนำเข้าข้าวร้อยละ ๘๐ ของความต้องการภายในประเทศ หรือคิดเป็นประมาณ ๑๘,๐๐๐ ตัน/ปี ดังนั้น ไทยจึงมีโอกาสด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในแอลเบเนีย

๔. สำหรับความร่วมมือด้านการเมือง นั้น แอลเบเนียประสงค์ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม (Joint Commission — JC) ไทย-แอลเบเนีย และได้ถือโอกาสดังกล่าวเชิญผู้แทนระดับสูงของไทยเยือนแอลเบเนียด้วย

๕. อนึ่ง นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแอลเบเนียที่กระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ