รัฐมนตรีว่าการฯ หารือข้อราชการกับผู้อำนวยการบริหาร สำนักเลขาธิการการประชุมว่าด้วยการปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 08:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนายซีนาร์ อัลเดเมียร์ (?inar Aldemir) ผู้อำนวยการบริหาร สำนักเลขาธิการการประชุมว่าด้วยการปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการขนส่ง ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP)

ในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการบริหารฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ให้ความสำคัญในการสนับสนุนกิจกรรม ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคในการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมการประชุมในกลไกบริหารของ CICA โดยตลอด การริเริ่มจัด CICA Business Forum and SMEs Networking และการประชุมคณะอนุกรรมการมิติด้านเศรษฐกิจครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ ตลอดจนการจัดการฝึกอบรมในหลักสูตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศสมาชิก CICA เมื่อต้นปีนี้ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการบริหารฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยในการบริจาคเงินโดยสมัครใจจำนวน ๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐแก่สำนักเลขาธิการ CICA และได้ถือโอกาสนี้ เชิญรัฐมนตรีว่าการฯ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการของ CICA ครั้งที่ ๔ ณ กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ในช่วงเดือนตุลาคม ปี ๒๕๕๕ ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ ๒๐ ปีของการก่อตั้ง CICA ด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันความตั้งใจของไทยที่จะสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของ CICA และได้สนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธาน CICA ต่ออีกวาระหนึ่งของตุรกี พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมการดำเนินงานของ CICA ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานของตุรกี โดยเฉพาะภายใต้การนำของผู้อำนวยการบริหารฯ ซึ่งทำให้กระบวนการของ CICA มีความคืบหน้าและสามารถสร้างเครือข่ายกับองค์กรในภูมิภาคและระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แสดงความยินดีที่จะช่วยส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสำนักเลขาธิการอาเซียนกับ CICA ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ