สาธารณรัฐประชาชนจีนออกระเบียบรายการสินค้าต้องห้ามนำเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2012 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง แจ้งว่า กระทรวงเกษตรจีน และสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งชาติจีน ได้ประกาศ “รายการสินค้าต้องห้ามประเภทสัตว์ พืช และของที่ต้องรับการตรวจอื่น ๆ โดยการนำพาของนักท่องเที่ยวและการนำเข้าทางพัสดุภัณฑ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน” ฉบับใหม่ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

๑. บุคคลที่เดินทางเข้าประเทศจีน สามารถนำสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก อาทิ สุนัข แมว ติดตัวเข้าประเทศได้เพียงตัวเดียว และจะต้องมีหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์และใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ออกโดยสัตวแพทย์ของประเทศนั้นอย่างเป็นทางการ

๒. รายการสินค้าต้องห้ามสำหรับบุคคลผู้เดินทางเข้าประเทศจีน แบ่งออกเป็น ๓ ประเภท ได้แก่

๒.๑ สินค้าต้องห้ามประเภทสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ ได้แก่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก สัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง แมลง ส่วนพันธุกรรมของสัตว์ทุกประเภท เนื้อสัตว์ไม่ว่าจะสุกหรือดิบ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์รวมถึงเครื่องใน ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ นมสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เช่น นมดิบ นมสด นมเปรี้ยว ครีม เนย เนยแข็ง และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รับการฆ่าเชื้อในอุณหภูมิสูง ไข่และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไข่ เช่น ไข่สด ไข่เยี่ยวม้า ไข่เค็ม เปลือกไข่ มายองเนส และผลิตภัณฑ์จากไข่อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รับการฆ่าเชื้อในอุณหภูมิสูง และรังนก (ยกเว้นรังนกกระป๋อง)

๒.๒ สินค้าต้องห้ามประเภทพืชและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืช ได้แก่ ผักและผลไม้สด ใบยาสูบ (ไม่รวมถึงเส้นยาสูบ)

๒.๓ สินค้าต้องห้ามประเภทของต้องรับการตรวจอื่น ๆ ได้แก่ ซากสัตว์ ตัวอย่างสัตว์ ของเสียที่มาจากสัตว์ และผลิตภัณฑ์ดัดแปลงพันธุกรรม

ทั้งนี้ ระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ซึ่งผู้เดินทางเข้าประเทศจีนทุกคนต้องกรอกแบบฟอร์มแจ้งการนำสินค้าประเภทต่าง ๆ เข้าประเทศ รายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่แนบมาพร้อมนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ